กลุ่มเกษตรกรญี่ปุ่นยังวิตกประเด็นการค้าเสรีแม้รบ.ไฟเขียวแผนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2013 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติการใช้แผนยุทธศาสตร์ เพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ ซึ่งรวมถึงแผนงานด้านการเกษตรเชิงรุก เพื่อสนับสนุนการส่งออกสินค้าเกษตร และเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิต อย่างไรก็ตาม แผนการเหล่านี้ก็ยังไม่สามารถบรรเทาความกังวลของกลุ่มเกษตรกร ในประเด็นที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงกลุ่มหุ้นส่วนสองฟากฝั่งแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP) ซึ่งเป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่สหรัฐหนุนหลังอยู่

นายกฯชินโสะ อาเบะ ได้ให้คำมั่นตามนโยบายเศรษฐกิจชุดที่ 3 ซึ่งมุ่งเน้นการยุติภาวะเงินฝืดเรื้อรังของญี่ปุ่นว่า จะเพิ่มมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรเป็น 2 เท่า สู่ระดับ 1 ล้านล้านเยน และเพิ่มรายรับด้านเกษตรกรรมให้ถึง 6 ล้านล้านเยนภายในปี 2563

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลได้สัญญาว่า จะส่งเสริมเสรีภาพทางการค้า ซึ่งรวมถึงการเจรจาข้อตกลง TPP ทั้ง 11 ชาติ และเพิ่มเปอร์เซ็นต์ของมูลค่าการค้ากับหุ้นส่วนข้อตกลงการค้าเสรีจากระดับ 19% ในปัจจุบัน เป็น 70%

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมที่จะร่วมเป็นสมาชิกลำดับที่ 12 ของกลุ่มหุ้นส่วน TTP ตั้งแต่ปลายเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ได้ร่วมเจรจาการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับจีน เกาหลีใต้ และสหภาพยุโรป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ