ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $9.8 หลังดัชนี PPI สหรัฐพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 15, 2013 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 มิ.ย.) เพราะได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนผ่อนคลายจากความกังวลที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 9.8 ดอลลาร์ หรือ 0.71% ปิดที่ 1,387.6 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะที่สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 37.1 เซนต์ ปิดที่ 21.954 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.65 เซนต์ ปิดที่ 3.2015 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 1447.40 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 0.30 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 731.70 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 0.65 ดอลลาร์

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% จากเดือนเม.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% จากปัจจัยหนุนของราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น 1.3% อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันเบนซินที่แพงขึ้น ซึ่งส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าสำเร็จรูปมากขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน ขณะที่ราอาหารปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ค. หลังจากร่วงลง 0.8% ในเดือนเม.ย.

การเปิดเผยดัชนี PPI เดือนพ.ค.มีขึ้นในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังจับตาดูข้อมูลเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาว่าจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรหรือไม่

ก่อนหน้านี้ สัญญาทองคำร่วงลงเป็นเวลาหลายวัน เนื่องจากความกังวลที่ว่า เฟดอาจจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร โดยเมื่อไม่นานมานี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณในระหว่างการแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสว่า การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ อาจจะมีขึ้นในการประชุมในอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจด้านต่างๆ รวมถึงการใช้จ่ายของผู้บริโภคและข้อมูลด้านการจ้างงานของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ