รายงานวิจัยคาดเศรษฐกิจจีนขยายตัว 8.1% ในปี 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากมหาวิทยาลัยเหรินหมินและบริษัทการจัดการสินเชื่อไชน่า เฉิงซิน ระบุว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนคาดว่าจะขยายตัว 8.1% ในปีนี้แม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างไม่คาดคิดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

รายงานเปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ว่าการขยายตัวของจีดีพีจีนอาจดีดตัวขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ภายนอกจะเพิ่มขึ้น พร้อมกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศใหญ่ๆทั่วโลก และความมั่นใจในตลาดจะปรับตัวดีขึ้น จากความพยายามของรัฐบาลในการเดินหน้าการปฏิรูปต่างๆ

รายงานระบุว่า ในระยะใกล้ จีนควรสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการลงทุนที่มีเสถียรภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนในภาคเอกชน เพื่อรักษาระดับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

สัดส่วนการลงทุนของจีนในการขยายตัวของจีดีพีได้ลดลงแตะที่ 30.3% ในช่วงครึ่งปีแรก จากตัวเลขก่อนหน้านี้ที่ 50.4%

นายหวัง ยี่หมิง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของคณะกรรมการเพื่อการปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า จะเป็นเรื่องยากที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะมีความยั่งยืน หากไม่มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของโครงการลงทุนด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานใหม่ๆและการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์

นายหวังกล่าวว่าโอกาสที่รัฐบาลจะขยายการลงทุนนั้นมีจำกัดและจีนควรกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน

ทั้งนี้ รายงานคาดการณ์ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะขยายตัว 2.9% ในปีนี้และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) อาจขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ