เกาหลีใต้ชี้การยุติ QE ,เยนอ่อนส่งผลศก.เกาหลีใต้เผชิญความไม่แน่นอน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานนโยบายการเงินและเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยกประเด็นการยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐที่เร็วเกินคาดและการอ่อนค่าของสกุลเงินเยนญี่ปุ่น เป็นปัจจัยความไม่แน่นอนสูงสุดที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญอยู่

"หากการลดหรือยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐมีความชัดเจน ผลกระทบเชิงกระทบเชิงลบต่อตลาดการเงินต่างประเทศและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รวมถึงเศรษฐกิจของเราจะไม่ใช่เรื่องเล็กๆ" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในรายงานที่ยื่นต่อนิติบัญญัติ

เมื่อพูดถึงมติการลดดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้เลือกการอ่อนค่าของเงินเยนเป็นสาเหตุสำคัญการมติดังกล่าว โดยระบุว่าธนาคารกลางยังหาทางกระตุ้นให้เกิดผลจากการวางนโยบายหลายๆด้าน โดยการปรับลดดอกเบี้ยเมื่อรัฐบาลเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารเกาหลีใต้ปรับลดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 2.5% ในที่ประชุมกำหนดดอกเบี้ยประจำเดือนพ.ค. ขณะที่กระทรวงการคลังประกาศงบประมาณเสริมวงเงิน 17.3 ล้านล้านวอน (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อกลางเดือนพ.ค.เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาในต้นวาระของรัฐบาลประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮของเกาหลีใต้

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในรายงานขั้นต้นว่า มีความเสี่ยงใหม่ๆเกิดขึ้นในเศรษฐกิจโลก อาทิ การยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของชาติมหาอำนาจต่างๆ และทิศทางนโยบายอาเบโนมิกส์ในอนาคต ซึ่งเป็นนโยบายเศรษฐกิจที่สนับสนุนโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ