ไทย-พม่า เซ็นสัญญาร่วมถือหุ้นตั้ง SPV ฝ่ายละ 50:50 พร้อมดึงญี่ปุ่นเข้าร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 17, 2013 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไทยและพม่าได้ร่วมลงนามในสัญญาจัดตั้งบริษัท ทวาย SEZ ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัดขึ้น ซึ่งทั้งพม่าและไทยจะถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 เท่ากัน โดยใช้เงินทุนในการจัดตั้งบริษัทดังกล่าว 12 ล้านบาท

ทั้งนี้ หน่วยงานของพม่า(FERD) และสำนักความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(NEDA) ได้มีการประชุมเห็นพ้องในหลักการสำหรับร่างข้อตกลง Fremwork Agreement ซึ่งระบุถึงบทบาทหน้าที่ของบริษัท ทวาย SEZฯ ในการประสานงาน และสนับสนุนการพัฒนาโครงการทวายภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย โดยคาดว่าร่างข้อตกลงดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์และลงนามร่วมกันได้ภายหลังจากพม่าผ่านกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษฉบับใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ประเด็นสำคัญ คือ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่วมกันเกี่ยวกับแผนพัฒนาโครงการทวายอย่างเป็นขั้นตอน โดยระยะเริ่มต้นใน 5 ปีแรกนับจากปี 2557-2561 จะเน้นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ ถนนเชื่อมต่อโครงการทวายมายังบ้านพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี, ท่าเรือขนาดเล็ก, โรงงานผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ, อ่างเก็บน้ำ และพื้นที่รองรับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินลงทุนในระยะ 5 ปีแรกในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานอยู่ที่ 1.4 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ในการประชุมในครั้งนี้ได้เชิญคณะผู้แทนจากรัฐบาลญี่ปุ่นเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม ซึ่งได้หารือและเห็นชอบร่วมกันในการจัดตั้งกลไกไตรภาคีพม่า ไทย และญี่ปุ่น เพื่อการประสานงานและการดำเนินงานร่วมกัน 3 ฝ่ายในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ