World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 ริคเตอร์ที่ประเทศกรีซ เมื่อเวลา 04.39 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้

รายงานของ USGS ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ระดับความลึก 40 กิโลเมตร วัดพิกัดเบื้องต้นได้ที่ 34.5118 ละติจูดองศาเหนือ และ 25.0915 ลองจิจูดองศาตะวันออก

-- บริษัทไรท์มูฟ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่าราคาบ้านในอังกฤษเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.2% จากเดือนพ.ค. และพุ่งขึ้น 2.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

ราคาเฉลี่ยของบ้านในอังกฤษเพิ่มขึ้นแตะ 252,798 ปอนด์ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เริ่มทำการสำรวจในปี 2545 เทียบกับ 249,841 ปอนด์ในเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงไว้ที่ระดับ 7.25% โดยระบุว่าการร่วงลงของค่าเงินรูปีในช่วงที่ผ่านมาเป็นเหตุผลสำคัญต่อการตัดสินใจดังกล่าว

ธนาคารกลางเปิดเผยว่า รูปีที่อ่อนค่าก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ซึ่งได้ชะลอลงในช่วงหลายเดือนมานี้ โดยรูปีเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในเอเชียในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- รายงานจากมหาวิทยาลัยเหรินหมินและบริษัทการจัดการสินเชื่อไชน่า เฉิงซิน ระบุว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนคาดว่าจะขยายตัว 8.1% ในปีนี้แม้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างไม่คาดคิดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

-- หน่วยงานนโยบายการเงินและเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยกประเด็นการยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐที่เร็วเกินคาดและการอ่อนค่าของสกุลเงินเยนญี่ปุ่น เป็นปัจจัยความไม่แน่นอนสูงสุดที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญอยู่

"หากการลดหรือยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของสหรัฐมีความชัดเจน ผลกระทบเชิงกระทบเชิงลบต่อตลาดการเงินต่างประเทศและประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่รวมถึงเศรษฐกิจของเราจะไม่ใช่เรื่องเล็กๆ" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในรายงานที่ยื่นต่อนิติบัญญัติ

-- นายแกรี่ เกรย์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรและพลังงานกล่าวในแถลงการณ์ว่า ออสเตรเลียได้ประกาศอนุญาตการสำรวจปิโตรเลียมนอกชายฝั่ง 13 แห่ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการอนุมัติการขยายพื้นที่การสำรวจปิโตรเลียมรอบแรกซึ่งมีขึ้นเมื่อปี 2555

วงเงินจากการอนุญาตครั้งนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 180 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (172.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการลงทุนรอบใหม่ในน่านน้ำทางตะวันตกของออสเตรเลียและทาสมาเนียในอีก 3 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ