ปธน.สหรัฐเดินทางถึงเบลฟาสต์แล้วเพื่อเข้าร่วมการประชุม G8

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางถึงเมืองเบลฟาสต์ ในไอร์แลนด์เหนือแล้วเมื่อเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี8 ครั้งที่ 39 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วันที่ล็อก เอิร์น รีสอร์ท โรงแรมและสนามกอล์ฟระดับห้าดาวบนชายฝั่งล็อก เอิร์น ในเคาน์ตีเฟอร์มานาก์

เครื่องบินโดยสารของนายโอบามาลงจอดที่สนามบินนานาชาติเบลฟาสต์ ซึ่งนายโอบามาเดินทางมาถึงพร้อมภริยาและบุตรสาว โดยก่อนเดินทางไปยังสถานที่จัดการประชุม นายโอบามาจะกล่าวสุนทรพจน์แก่บรรดานักเรียน-นักศึกษา เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพของไอร์แลนด์เหนือ ที่วอเตอร์ฟรอนท์ ฮอล ของเมืองเบลฟาสต์ นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังจะพบปะกับนายปีเตอร์ โรบินสัน รัฐมนตรีลำดับที่ 1 ของไอร์แลนด์เหนือ และนายมาร์ติน แมคกินเนส ผู้ช่วยรัฐมนตรีลำดับที่ 1 ด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศจี8 ประกอบไปด้วยสหรัฐอเมริกา รัสเซีย ญี่ปุ่น อังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และแคนาดา

สำหรับวาระการประชุมสุดยอดครั้งนี้ได้แก่ เหตุการณ์ในซีเรีย และการปราบปรามการหลีกเลี่ยงภาษี ตลอดจนการหารือถึงแผนการทำข้อตกลงทางการค้าฉบับใหม่ระหว่างอียูและสหรัฐอเมริกา

นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษกล่าวว่า กลุ่มผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ควรบรรลุข้อตกลงทางการค้าและการปฏิรูปภาษีโดยเร็ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ