รัฐมนตรีคลังสเปนมั่นใจสเปนใกล้ที่จะผ่านพ้นภาวะวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2013 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของสเปนรายงานโดยอ้างคำพูดของนายคริสโตบัล มอนโทโร รัฐมนตรีคลังสเปนว่า สเปนอยู่ในช่วงใกล้ที่จะผ่านพ้นภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ประเทศได้เผชิญมานับตั้งแต่ปี 2551

ทั้งนี้ นายมอนโทโรแสดงความเห็นดังกล่าวในระหว่างการเปิดงานซึ่งจัดโดยสมาคมนักข่าวเศรษฐกิจและมหาวิทยาลัยเมเนนเดซในมาดริด

รัฐมนตรีคลังสเปนชี้ว่า รัฐบาลจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับตัวเลขเดือนเม.ย. พร้อมกับยืนยันว่าไตรมาสที่ 2 ของปี 2556 จะเป็นจุดผกผันสำหรับเศรษฐกิจสเปน

“เราไม่สามารถบอกได้ถึงการสิ้นสุดของภาวะวิกฤต" เขากล่าว แต่ก็ยืนยันว่า “เราใกล้ที่จะสิ้นสุดแล้ว"

ในระหว่างการกล่าวปาฐกถา นายมอนโทโรได้เน้นย้ำถึงข้อเท็จจริงที่ว่า สเปนเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงในเรื่องที่ยากลำบากที่สุดในยุโรป รองลงมาจากกรีซ โดยระบุว่า สเปนจะยังเดินหน้าการปฏิรูปโครงสร้างเช่นเดียวกับการปฏิรูประบบราชการ พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ปรับขึ้นอัตราภาษีไฮโดรคาร์บอน แต่จะปรับขึ้นภาษีสินค้าและบริการที่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อสภาพแวดล้อม

ในขณะเดียวกัน นายฟรานซิสโก กอนซาเลซ ประธานธนาคารบีบีวีเอ ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของสเปนกล่าวว่า นี่เป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดวิกฤต อันเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

สำหรับมุมมองของนายกอนซาเลซ เขาระบุว่า มาตรการต่างๆเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง และการเดินหน้าปฏิรูประบบการเงินของสเปน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ