China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมฝ้ายจีนเปิดเผยผ่านเว็บไซต์วานนี้โดยอ้างอิงข้อมูลทางศุลกากรว่า จีนนำเข้าฝ้าย 345,800 ตันในเดือนพ.ค. ซึ่งร่วงลง 31.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่ตัวเลขการนำเข้าในเดือนพ.ค.ลดลง 19.8% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ตัวเลขการนำเข้าฝ้ายของจีนลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนพ.ค. สาเหตุสำคัญมาจากราคานำเข้าที่สูงขึ้น โดยราคานำเข้าเฉลี่ยอยู่ที่ 2,038 ดอลลาร์/ตันในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 96 ดอลลาร์/ตันจากเดือนก่อนหน้า แต่ลดลง 14.4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีที่แล้ว

-- กระทรวงเกษตรจีนรายงานผ่านเว็บไซต์วานนี้ว่า จีนเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวไปแล้วกว่า 80% ณ วันที่ 16 มิ.ย.

รายงานระบุว่า นับจนถึงวานนี้ มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตครอบคลุมพื้นที่ 18.27 ล้านเฮกเตอร์ โดยมณฑลอันฮุยและเหอหนานเป็นมณฑลที่มีการเก็บเกี่ยวเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ขณะที่การเก็บเกี่ยวในภาคเหนือของจีนกำลังเข้าสู่ระยะสูงสุด

ทั้งนี้ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจีนพยากรณ์ว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ในภาคเหนือของจีนจะมีฝนตกในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อการเก็บเกี่ยวและการตากข้าวสาลี แต่จะเอื้ออำนวยต่อการหว่านเมล็ดข้าวโพด

-- กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์วานนี้ว่า ราคาผลิตภัณฑ์เกษตรใน 36 เมืองใหญ่ของจีน ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งสิ้นสุดวันที่ 16 มิ.ย. โดยในสัปดาห์ที่แล้วราคาขายส่งเฉลี่ยของผัก 18 ชนิดลดลง 0.3% ขณะที่ราคาหัวหอมและมันฝรั่งลดลง 7.6% และ 5.2% ตามลำดับ

ส่วนราคาเนื้อไก่และไข่ไก่ดีดขึ้นเล็กน้อยจากผลกระทบที่ผ่อนคลายลงของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ส่วนราคาขายปลีกเนื้อไก่ปรับตัวขึ้น 0.1% ในสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่จีนบริโภคเป็นหลักนั้น ลดลง 0.2% เมื่อเทียบรายสัปดาห์ หลังจากปรับตัวขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ