World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน อันเนื่องมาจากราคาสินค้าเกษตรและราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลง

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่หลั่งไหลสู่จีนในเดือนพ.ค. อยู่ที่ 9.26 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 0.29% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ระบุว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองต่างๆของจีน ชะลอตัวลงในเดือนพ.ค. สะท้อนให้เห็นว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนได้รับแรงกดดันจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่า ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจจะร่วงลงอีกขณะที่ราคาส่งออกปรับตัวลง พร้อมกับย้ำว่า ยังมีโอกาสที่ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกครั้ง

-- บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ระดับ 'AA-(tha)' แก่หุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน จำนวน 2 ชุด อายุ 2 และ 3 ปี มูลค่ารวมไม่เกิน 8 พันล้านบาท ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด มหาชน หรือ BAY โดยธนาคารยังมีส่วนสำรองไว้เพื่อเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 4 พันล้านบาท สำหรับเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้ในการดำเนินกิจการทั่วไปของธนาคาร

-- นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กล่าวในที่ประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำ G8 ว่า การเจรจาทางการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐจะเริ่มต้นในเดือนก.ค. เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการสร้างงานทั้งสองฝั่งคาบสมุทธแอตแลนติก

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ปรับลดการประเมินอัตราการขยายตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนเมษายนของญี่ปุ่นลงเหลือ 0.9% เมื่อเทียบกับตัวเลขเบื้องต้นที่ 1.7%

-- บาร์เคลย์สปรับลดคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปี 2556 และ 2557 ของจีนลง 7.4% โดยกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่อัตราการเติบโตของเศณษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงสู่ระดับที่ค่อนข้างต่ำ และคาดว่ารัฐบาลชุดใหม่จะยังไม่ดำเนินการใดๆแม้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างมากก็ตาม

-- นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เผยธนาคารกลางอยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องการใช้นโยบายการเงินแบบพิเศษเพิ่มเติม และจะใช้เมื่อสถานการณ์เหมาะสม

-- ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ปรับขึ้นต่อเนื่องแตะ 38.5 ในเดือนมิ.ย. จาก 36.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

-- ที่ประชุมจี8 ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เศรษฐกิจโลกได้ผ่านพ้นช่วงเลวร้ายที่สุดไปแล้ว โดยถึงแม้แนวโน้มเศรษฐกิจยังคงซบเซา แต่ปัจจัยเสี่ยงต่างๆก็ได้เริ่มบรรเทาเบาบางลง หลังจากที่ประเทศต่างๆ อาทิ สหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่น ได้ดำเนินนโยบายที่สำคัญเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ