ผู้ว่าธปท.เผยยังไม่มีข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้เหตุจำเป็นลดดอกเบี้ยลงจาก 2.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 18, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงความจำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงไปมากกว่าปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 2.5% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับภาวะเงินทุนไหลออก และหากเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคก็ยังไม่มีประเทศใดปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง แต่ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งต่อไปในวันที่ 10 ก.ค.นี้ กนง.จะพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดอย่างรอบด้านประกอบการตัดสินใจดำเนินนโยบายดอกเบี้ย

พร้อมระบุว่า ธนาคารพาณิชย์เริ่มมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อบ้านมากขึ้น เพราะเห็นความร้อนแรงของอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้นในบางจุด แต่ถือสัญญาณที่ดีที่ธนาคารพาณิชย์ไม่ประมาท เป็นกลไกยับยั้งและป้องกันตัวเอง ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด

“ปัจจุบันมาตรการวางวงเงินสินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) ของไทยไม่ได้เข้มงวดมากนัก อาจค่อนไปทางเบา คือ ที่อยู่อาศัยแนวราบดาวน์ 5% แนวสูงดาวน์ 10% เมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชียพูดถึงตัวเลข 30-50% ด้วยซ้ำ"นายประสาร กล่าว

ด้านนายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.กล่าวว่า การที่ธนาคารพาณิชย์เข้มงวดในการปล่อยกู้บ้านกับลูกค้ามากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนมีภาระค่าใช้จ่ายสูงขึ้น เช่น การผ่อนชำระหนี้รถยนต์คันแรก หรือคนกู้ซื้อบ้านหลังที่สอง ซึ่งธนาคารจะนำมาคำนวณและประเมินความสามารถในการชำระหนี้ด้วย หากสัดส่วนรายจ่ายต่อรายได้ลูกค้าเกิน 30-40% จะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้น้อยลง

"ถือเป็นเรื่องดีที่ธนาคารพาณิชย์มีความระมัดระวังขึ้น เพราะหากเกิดปัญหาเศรษฐกิจความสามารถในการชำระหนี้จะยิ่งลดลงอีก อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อคนกู้ซื้อบ้านราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท เพราะความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ธนาคารกำหนดอยู่แล้ว"นายเกริก กล่าว

สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่เตรียมปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตภายในธนาคารเดียวกันลงนั้นจะเริ่มวันที่ 1 ก.ค.นี้ เพื่อลดภารค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าใน 2 รายการ คือ 1.การโอนเงินผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ซึ่งถ้าเป็นการทำธุรกรรมใน 5 รายการแรกจะไม่เสียค่าธรรมเนียม หลังจากนั้นคิดรายการละ 10 บาท จากเดิมที่คิดค่าธรรมเนียมขั้นต่ำหมื่นละ 10 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท และ 2.การลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตทั้งบัญชีตัวเองและบัญชีบุคคลอื่นภายในธนาคารผ่านเครื่องเอทีเอ็ม โดยการทำธุรกรรมประเภทนี้ในรายการแรกธนาคารจะไม่คิดค่าธรรมเนียม ส่วนรายการถัดไปคิดรายการละ 10 บาท จากเดิมรายการละ 15 บาท

"กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งเตรียมปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในธนาคารเดียวกันลงนั้นถือเป็นเรื่องดี เพราะคนส่วนมากโดยเฉพาะคนใช้แรงงานที่ใช้บริการโอนเงินกลับบ้านในต่างจังหวัด และธุรกิจขนาดกลางและรายย่อย (เอสเอ็มอี) ที่ต้องชำระค่าสินค้าเป็นประจำจะได้ประโยชน์มากที่สุด และเชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นให้ค่าธรรมเนียมส่วนอื่นมีโอกาสปรับลดได้ในระยะต่อไป"นายเกริก กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ