ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่าเทียบเยน,ปอนด์ ตลาดจับตาประชุมเฟด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2013 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนและสกุลเงินอื่นๆ ยกเว้นยูโรและฟรังค์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 มิ.ย.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างใกล้ชิด

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 95.29 เยน จากระดับของวันจันทร์ที่ 94.86 เยน แต่ขยับลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9195 ฟรังค์ จากระดับ 0.9245 ฟรังค์

ส่วนค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.3405 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.3342 ดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.5651 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5694 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9490 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9528 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนจับตาดูเฟดซึ่งมีกำหนดจะออกแถลงการณ์ผลการประชุมนโยบายการเงินในพุธที่ 19 มิ.ย.ตามเวลาสหรัฐ จากนั้นนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดจะแถลงมุมมองเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ไปจนถึงปี 2558

ก่อนหน้านี้ เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ส่งสัญญาณเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า การลดขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ อาจจะมีขึ้นในการประชุมในอีกไม่กี่ครั้งข้างหน้า หากตลาดแรงงานของสหรัฐฟื้นตัวขึ้น

สกุลเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อยังอยู่ภายใต้การควบคุม ท่ามกลางการขยายตัวที่ชะลอตัวลงในทั่วโลกและอัตราค่าจ้างภายในประเทศที่ทรงตัว

เจ้าหน้าที่เฟดได้ติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินแนวทางการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงการรับซื้อพันธบัตรในวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน โดยปริมาณการรับซื้อสูงผนวกกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำหมายถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจและการสร้างตำแหน่งงาน

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศ ปรับขึ้นต่อเนื่องแตะ 38.5 ในเดือนมิ.ย. จาก 36.4 ในเดือนพ.ค. ซึ่งส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ