World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยวานนี้ว่า สัดส่วนหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์สเปนในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 10.87% จาก 10.47% ในเดือนมี.ค.

ธนาคารกลางระบุว่า มูลค่าหนี้เสียของสเปนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.6709 แสนล้านยูโรในเดือนเม.ย. เทียบกับ 1.6326 แสนล้านยูโรในเดือนมี.ค.

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการของชาลี โรส วานนี้ว่า นายเบน เบอร์นันเก้ ได้อยู่ในตำแหน่งนานกว่าที่เขาได้ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก ซึ่งนับเป็นหนึ่งในสัญญาณที่ชี้ชัดว่า นายเบอร์นันเก้อาจจะไม่รับตำแหน่งต่อหลังจากที่ครบวาระในปีหน้า

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนพ.ค.ของญี่ปุ่นอยู่ที่ระดับ 9.939 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ ยอดการส่งออกพุ่งขึ้น 10.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การนำเข้าขยายตัว 10.0% สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- สำนักงานการเกษตร ทรัพยากรทางเศรษฐกิจและวิทยาศาสตรืแห่งออสเตรเลีย (ABARED) คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าเกษตรของประเทศจะปรับตัวลดลง 3.2% ในปีนี้ โดยคาดว่าจะมียอดส่งออกสินค้าเกษตรอยู่ที่ 3.58 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (3.409 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2556-57 ซึ่งนับว่าเป็นการปรับตัวลดลงจากค่าประมาณเมื่อปี 2555-56 ที่ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- ผลการสำรวจรายไตรมาสของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) พบว่า บีโอเจถือครองพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 127.88 ล้านล้านเยน ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 43.8% จากปีก่อน

ตัวเลขที่พุ่งขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงการขยายโครงการซื้อพันธบัตรของบีโอเจ หลังจากที่บีโอเจภายใต้การนำของนายมาซาอากิ ชิรากาว่า อดีตผู้ว่าการบีโอเจได้ประกาศใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในเกาหลีใต้ลดลงใกล้ระดับเกือบต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. หลังสถาบันการเงินผ่อนคลายท่าทีในการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดเล็ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ