เฟดคงดอกเบี้ย 0-0.25% ประกาศเดินหน้า QE เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเติบโต

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 05:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย. ) พร้อมกับย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไป และจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เฟดจะยังคงซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในวงเงิน 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 4 (QE4) ที่เฟดประกาศใช้ในเดือนธ.ค. 2555 และซื้อหลักทรัพย์ที่ได้รับการค้ำประกันจากสัญญาจำนอง (MBS) วงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ตามมาตรการ QE3 ที่ประกาศใช้ในเดือนก.ย. 2555 โดยมาตรการ QE3 และ QE4 มีวงเงินรวมกันทั้งสิ้น 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน

มาตรการ QE3 และ QE4 ที่เฟดนำมาใช้นั้น นี้มีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ปรับตัวลดลง อีกทั้งเป็นการกระตุ้นตลาดปล่อยกู้จำนอง และกิจกรรมการกู้ยืมให้คึกคักขึ้นด้วย

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของเฟดระบุว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับใกล้ 0% ต่อไป ตราบใดที่อัตราว่างงานยังคงยืนเหนือระดับ 6.5% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2.5%

เฟดได้แถลงมุมมองเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจขยายตัวปานกลาง แต่ในขณะเดียวกันเศรษฐกิจสหรัฐก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญความเสี่ยงกับภาวะขาลง และตลาดแรงงานก็ซบเซาลงนับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา โดยอัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก พร้อมกับย้ำว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรไปจนกว่าตลาดแรงงานมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ เฟดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวในอัตรา 2.3-2.6% ในปีนี้ และคาดว่าจะขยายตัว 3-3.5% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ