ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลลาร์พุ่งหลัง "เบอร์นันเก้" ส่งสัญญาณลดซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจาก เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า เฟดอาจจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในปีนี้ หากเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัว

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 96.41 เยน จากระดับของวันอังคารที่ 95.29 เยน และพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9299 ฟรังค์ จากระดับ 0.9195 ฟรังค์

สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ1.3274 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3405 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 1.5486 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5651 ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9344 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.9490 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นหลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระยะเวลา 2 วันเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ว่า เฟดจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

เบอร์นันเก้กล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอกการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า

ทั้งนี้ เบอร์นันเก้ได้แถลงมุมมองดังกล่าว แม้ว่าคณะกรรมการเฟดระบุว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มิ.ย.ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 340,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 334,000 ราย

นอกจากนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค.ในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ