เงินบาทเปิด 31.03/05 อ่อนค่ามากจากวานนี้ หลังประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอ QE

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2013 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 31.03/05 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงไปมากจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.66/69 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้ปรับตัวอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว หลังจากเมื่อคืนประธานธนาคารกลางสหรัฐ(FED) ออกมาระบุภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(FOMC)ว่า จะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

"หลังจากที่ประธานเฟดออกมาพูดแบบนี้ ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทันที และบาทก็อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ทะลุ 31 บาทขึ้นไปอีก แนวโน้มวันนี้มองว่าน่าจะยังอ่อนค่าต่อ เพราะน่าจะยังมีแรงซื้อดอลลาร์อยู่เรื่อยๆ" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 31.00-31.19 บาท/ดอลลาร์ โดยวันนี้คงต้องติดตามทิศทางการเคลื่อนไหวของเงินทุนที่เข้า-ออกในตลาดหุ้นไทย ถ้าดัชนีหุ้นไทยลดลงมาก หรือมีการขายบอนด์มาก ก็จะเป็นแรงกดดันให้บาทอ่อนค่าได้อีก

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 96.42/43 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 95.05 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3268/3270 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 13390 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 30.8940 บาท/ดอลลาร์
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้านั้นบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ ก็เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือชะลอการทำ QE ภายในปีนี้ และหากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงออกมาสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้ เฟดก็จะยังคงลดขนาดวงเงินซื้อพันธบัตรไปจนถึงช่วงครึ่งแรกของปีหน้า และจะสิ้นสุดโครงการซื้อพันธบัตรประมาณกลางปีหน้า
  • ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น(fed funds rate)ที่ระดับ 0-0.25% พร้อมย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไป และจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฟดคาดการณ์ว่าในปีนี้เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้ 2.3-2.6% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 3-3.5%
  • คืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 มิ.ย. โดยตลาดคาดการณ์ว่าจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 340,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 334,000 ราย
  • นอกจากนี้ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. ซึ่งมีการคาดการณ์ว่ายอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 5 ล้านยูนิต
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้(19 มิ.ย.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบพุ่งขึ้นในรอบสัปดาห์ที่แล้ว โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 20 เซนต์ ปิดที่ 98.24 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 97.57-99.01 ดอลลาร์ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 10 เซนต์ ปิดที่ 106.12 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 105.45-106.59 ดอลลาร์
  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ออกแถลงการณ์ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(FOMC)ว่า เฟดจะเริ่มชะลอโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ