โพลล์นักศศ.มองปมทุจริตเป็นปัญหาใหญ่ที่รบ.ต้องเร่งแก้ พร้อมแนะเลิก/เปลี่ยนโครงการประชานิยม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2013 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ร่วมกับ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ดำเนินการสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ เรื่อง “8 ประเด็นปัญหาเศรษฐกิจกับการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลใน 2 ปีที่เหลือ” พบว่า นักเศรษฐศาสตร์ร้อยละ 63.5 มองปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นปัญหาที่มีความรุนแรงและควรเร่งแก้ไขโดยเร็วเพราะอาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจได้ ขณะเดียวกันร้อยละ 69.9 และ 63.5 เสนอให้จับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษในปัญหาหนี้ภาคครัวเรือน และปัญหาหนี้สาธารณะ

นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์ต้องการให้รัฐบาลเฝ้าระวัง ได้แก่ ปัญหาฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์, ปัญหาเศรษฐกิจโลกตกต่ำ, ปัญหาเงินบาทแข็งค่า, ภาวะเงินเฟ้อ/ข้าวของแพง และปัญหาการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

ส่วนข้อเสนอแนะในการบริหารเศรษฐกิจในช่วง 2 ปีที่เหลือของรัฐบาล อันดับแรกคือ ขอให้เลิกและปรับเปลี่ยนการดำเนินโครงการประชานิยมต่างๆ โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว เช่น การกำหนดวงเงินที่ชัดเจนในแต่ละปีการผลิต และควรเป็นระบบที่อิงกับราคาตลาด มีการจัดทำโซนนิ่งพื้นที่การผลิตที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไปพร้อมๆ กัน

รองลงมาอันดับ 2 คือ เร่งรัดการเบิกจ่ายเงินในโครงการลงทุนต่างๆ และใช้งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่ากับการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการ Mega projects และตามด้วยอันดับ 3 คือ จริงจังกับการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ดำเนินโครงการต่างๆ ด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้สำรวจความเห็น จากนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานด้านการวิเคราะห์วิจัยเศรษฐกิจระดับชั้นนำของประเทศจำนวน 31 แห่ง จำนวน 63 คน ระหว่างวันที่ 11-18 มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ