นายกฯ ยันเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว,เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับชาวนา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2013 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าวต่อไป โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ชี้แจงทำความเข้าใจต่อชาวนาที่เตรียมออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องเนื่องจากไม่พอใจที่รัฐบาลปรับลดราคารับจำนำ
"รัฐบาลจำเป็นต้องปรับลดราคาให้เกิดความสมดุล สอดคล้องกับราคาตลาดโลก รายได้ของชาวนา และรักษาวินัยการเงินการคลัง แต่หากราคาตลาดโลกมีการปรับตัวที่ดีขึ้น รัฐบาลยินดีที่จะปรับราคาต่างๆ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่น ตามกลไกลราคาและสะท้อนความเป็นจริง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

วานนี้(19 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดพิเศษรับทราบผลการประชุม กขช.ให้ปรับราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 100% ของโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/56 ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 จากราคาตันละ 15,000 บาท เป็นราคาตันละ 12,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.56 เป็นต้นไป และให้จำกัดวงเงินรับจำนำข้าวของเกษตรกรแต่ละครัวเรือน จากเดิมที่ไม่จำกัดวงเงิน เป็นไม่เกินครัวเรือนละ 500,000 บาทต่อปี โดยให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.56 เป็นต้นไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการเสริมที่จะเข้ามาช่วยเหลือดูแลชาวนา โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดลงพื้นที่สำรวจผลผลิตการเกษตร และเพิ่มทางเลือกให้กับเกษตรกร เช่น การส่งเสริมการปลูกพืชพลังงานทดแทน เป็นที่ต้องการของตลาด เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ซึ่งได้ราคาสูง

ส่วนข้อเสนอของกลุ่มชาวนาที่ต้องการให้ปรับลดราคาลงมาอยู่ที่ 13,500 บาท/ตันนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมอบให้ กขช.รับไปพิจารณาเพื่อความเป็นธรรม โดยดูปัจจัยความสมดุลของตลาดโลก ต้นทุน วินัยการเงิน ซึ่งเป็นเรื่องสามารถพูดคุยกันได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องการยกระดับรายได้ของเกษตรกร ซึ่งถือเป็นนโยยาบเร่งด่วนของรัฐบาลที่ดำเนินการในปีแรก และพยายามทำต่อในปีที่สอง แต่ในระยะยาวต้องมีการปฎิรูปเพื่อปรับสมดุลในการทำการเกษตร(โซนนิ่ง)

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมเรียกประชุมด่วนรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงกรณีกลุ่มชาวนาเตรียมออกมาชุมนุมประท้วงหลังรัฐบาลมีมาตรการปรับลดราคารับจำนำข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ