ผู้เชี่ยวชาญคาดจีนยังไม่ออกกฎใหม่เพื่อคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู ไฮ่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศจีนของเจพีมอร์แกนกล่าวว่า รัฐบาลจีนไม่มีแนวโน้มที่จะกำหนดนโยบายใหม่เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ในระยะสั้น

นายจูระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังตะกุกตะกักและปัจจัยอื่นๆในด้านภูมิภาค ความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะออกนโยบายใหม่ๆที่พุ่งเป้าไปที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะจึงยังมีน้อยมาก

นายจูกล่าวเสริมว่า มีความเป็นไปได้มากกว่าที่รัฐบาลท้องถิ่นจะกำหนดนโยบายอสังริมทรัพย์ด้วยตนเอง ด้วยการแก้ไขข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องในการขายอสังหาริมทรัพย์ในเมืองที่ราคาบ้านพุ่งขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาขายบ้านใหม่ใน 70 เมืองเพิ่มขึ้น 65 เมืองเมื่อเทียบเดือนต่อเดือนในเดือนพ.ค. ลดลงจาก 67 เมืองในเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ ข้อมูลดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า ราคาบ้านใหม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงใน 34 เมืองเมื่อเทียบเป็นเดือนรายเดือน จากเดือนเม.ย. โดยเมืองฝูโจว เจิ้งโจว กวางโจว และเฉิงตู มีการปรับตัวขึ้นในอัตราที่ลดลง 0.6% เป็นอย่างน้อยที่สุด

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่า สาเหตุของการชะลอตัวลงของราคาบ้านเนื่องมาจากผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มอสังหาริมทรัพย์

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลจีนในเรื่องการควบคุมราคานั้น ได้มีการเปิดเผยแนวทางไปเมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใช้มาตรการควบคุมราคาที่ออกใหม่ ซึ่งรวมไปถึงอัตราภาษี 20% จากกำไรจากการขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการซื้อขายบ้านมือสองที่คึกคักในหลายๆเมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ