รมว.พลังงาน สั่งปรับ PDP 2013 เพิ่มสำรองไฟฟ้าเป็น 20% จากเดิม 15%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2013 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เผยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาว 20 ปีฉบับใหม่(PDP 2013) โดยให้เพิ่มสำรองไฟฟ้าเป็นร้อยละ 20 ของความต้องการใช้ จาก PDP ฉบับปัจจุบันที่กำหนดไว้ร้อยละ 15 เท่านั้น เพื่อให้เกิดความมั่นคงทางระบบไฟฟ้า เพราะช่วงวิกฤตที่พม่าหยุดส่งก๊าซฯ ทำให้สำรองไฟฟ้าลดลงเหลือร้อยละ 5 เท่านั้น ซึ่งถือเป็นความเสี่ยง ขณะที่กำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศอยู่ที่ประมาณ 32,000 เมกะวัตต์ และเพื่อรองรับกรณีที่มีความจำเป็นต้องซื้อไฟฟ้าจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น
"การเพิ่มสำรองไฟฟ้าจะเห็นจากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีสำรองไฟฟ้าถึงร้อยละ 50 เมื่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หยุดผลิตทั้งประเทศที่มีสัดส่วนร้อยละ 25 ก็ยังเหลือสำรองใช้ถึงร้อยละ 25 ประชาชนยังมีไฟฟ้าใช้เพียงพอ" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ในแผน PDP ดังกล่าวจะต้องพิจารณาถึงโครงการลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศ รวมทั้งพัฒนาเมืองในแต่ละจังหวัด ซึ่งในแต่ละสายของรถไฟฟ้าความเร็วสูงจะมีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงถึง 2,000 เมกะวัตต์ ดังนั้นในแผนระยะยาวจึงจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าให้เพียงพอ และต้องมีการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เพราะการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแต่ละแห่งต้องใช้เวลาก่อสร้าง 5-6 ปี เช่น โรงไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP) รอบใหม่ที่อยู่ระหว่างการประมูลโรงแรกกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 650 เมกะวัตต์ จะเข้าระบบในปี 2562 ซึ่งอาจจะเข้าระบบไม่ทันกับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น จึงต้องเร่งให้ดำเนินการ

โดยวันนี้ กระทรวงพลังงานเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีของทุกกระทรวง ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ได้กล่าวว่า เพื่อให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีมาร่วมทำงานตามแผนยุทธศาสตร์ของประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงขอให้ทุกกระทรวงไปพิจารณาปรับยุทธศาสตร์รองรับโครงการ 2 ล้านล้านบาท เพราะจะเกิดการเปลี่ยนแปลง เกิดเมืองใหม่ และการโยกย้ายประชากร ซึ่งเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ