HSBC ปรับลดคาดการณ์ GDP จีนปี 2556,2557 เหลือ 7.4%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 20, 2013 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกง แอนด์ เซี่ยงไฮ้ แบงกิ้ง คอร์ป (เอชเอสบีซี) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนในปี 2556 และ 2557 ลงสู่ระดับ 7.4% โดยระบุว่ารัฐบาลจีนมีแนวโน้มจะปรับสมดุลเศรษฐกิจของประเทศด้วยการปฏิรูป มากกว่าการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีประจำประเทศจีน กล่าวว่า บรรดาผู้นำที่สำคัญของจีนยอมรับได้มากขึ้นต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง และความตั้งใจในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านทางการลงทุนระยะสั้นนั้น กำลังอ่อนแรง

นายฉูกล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจจีนในระยะกลางและระยะยาวอาจจะได้รับแรงหนุนจากการดำเนินมาตรการปฏิรูปใช้มาตรการปฏิรูป และการใช้ศักยภาพด้านการเติบโตของภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม มาตรการปฏิรูปดังกล่าวจะมีผลเสียต่อเศรษฐกิจของจีนในระยะสั้น โดยเมื่อพิจารณาข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมานั้น เอชเอสบีซีคาดว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2556 และ 2557 จะชะลอตัวลงแตะ 7.4% และเมื่อการปฏิรูปประสบผล เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2558

นอกจากนี้ เอชเอสบีซียังปรับลดคาดการณ์การเติบโตของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในปี 2556 ลงที่ 2.5% โดยระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงบ่งชี้ถึงแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นต่อภาวะเงินเฟ้อในช่วงขาลง

เอชเอสบีซีระบุยังคงมีความเป็นไปได้ที่จีนจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ