มูดีส์ชี้เครดิตเกาหลีใต้ไม่กระทบ หากสหรัฐยกเลิก QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุวันนี้ว่า ความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) จะไม่มีผลกระทบในเชิงลบต่อเกาหลีใต้ ในแง่ของอันดับความน่าเชื่อถือ

นายทอม เบิร์น รองประธานอาวุโสของมูดีส์ให้สัมภาษณ์ในงานแถลงข่าวที่กรุงโซลว่า “ผมไม่วิตกกังวลในเรื่องผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือ"

นายเบิร์นแสดงความเห็นว่า แม้โครงการซื้อพันธบัตรของสหรัฐจะยุติลงและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรในตลาดโลกจะเพิ่มขึ้น แต่ต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่ปรับตามแนวโน้มดังกล่าว โดยระบุว่าเกาหลีใต้มีความแข็งแกร่งทางการคลังและจะไม่มีปัญหาในการชำระคืนหนี้ที่ครบกำหนด

เขากล่าวว่า แม้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้นภายหลังการแสเงความเห็นของนายเบน เบอร์นันแก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แต่จะไม่มีผลกระทบเชิงลบโดยตรงต่อฐานะการเงินของรัฐบาลและอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ โดยเน้นย้ำว่าความแข็งแกร่งทางการคลังของเกาหลีใต้จะไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเบอร์นันเก้ กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) เป็นเวลา 2 วัน ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ว่า แม้ FOMC ไม่ได้ปร้บเปลี่ยนอัตราการซื้อพันธบัตรในทันที แต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามภาวะภาวะเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ