เกาหลีใต้ชี้การยุติ QE ของสหรัฐจะไม่ทำให้ตลาดการเงินโลกตื่นตระหนก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชู เคียง-โฮ รมช.คลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า คาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ทำให้ตลาดเงินทั่วโลกเข้าสู่ภาวะตื่นตระหนกด้วยการยุติการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)
"การยุติมาตรการของสหรัฐจะไม่ถึงขั้นทำให้ตลาดเข้าสู่ภาวะตื่นตระหนก เบอร์นันเก้เพียงแค่อธิบายลำดับขั้นตอนในการยุติการผ่อนคลายเชิงปริมาณ" นายชูเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

เขาตั้งข้อสังเกตว่า ความเห็นของนายเบอร์นันเก้ได้ขจัดความไม่แน่นอนในตลาดการเงินโลก พร้อมย้ำว่า ความเป็นไปได้ที่จะยุติ QE นั้นจะอิงกับความเชื่อมั่นของเฟดที่มีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมกำหนดนโยบายระยะเวลา 2 วันเมื่อคืนนี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด กล่าวว่า เฟดอาจปรับเปลี่ยนอัตราการเข้าซื้อพันธบัตร ซึ่งจะขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจที่พัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป เขากล่าวว่า เฟดมีแนวโน้มเริ่มชะลอ QE ในปลายปีนี้ ก่อนที่จะยุติภายในกลางปีหน้า

เมื่อพิจารณาถึงปฏิกริยาจากตลาด นายชูกล่าวว่าตลาดการเงินจะมีปฏิกิริยามากเกินไปในระยะแรกๆ แต่เขาตั้งข้อสังเกตว่าในท้ายที่สุดแล้ว ตลาดให้ความสนใจกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ

รมช.คลังเกาหลีใต้กล่าวว่า ความเห็นของนายเบอร์นันเก้สะท้อนความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ พร้อมกล่าวเสริมว่า ภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของการผลิตในเศรษฐกิจเกาหลีใต้ทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ