รมว.พณ.ยันไม่กลับไปรับจำนำที่ 15,000 บ./ตัน ตามข้อเรียกร้องสมาคมชาวนาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มชาวนาเรียกร้องให้รัฐบาลรับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 100% ที่ตันละ 15,000 บาทตามเดิมแทนการปรับลดราคารับจำนำลงเหลือตันละ 12,000 บาทนั้น ยืนยันว่าในส่วนของข้าวเปลือกนาปรังปี 56 ที่อยู่ระหว่างการรับจำนำจนถึงสิ้นสุดวันที่ 15 ก.ย.นี้ รัฐบาลคงจะไม่กลับไปรับจำนำที่ราคาเดิมตันละ 15,000 บาท เพราะได้ประกาศจะลดราคาลงเหลือตันละ 12,000 บาทอย่างเป็นทางการไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกนาปรังในขณะนี้ยังเหลือเก็บเกี่ยวอีกไม่มากนัก เพราะส่วนใหญ่เก็บเกี่ยวไปเกือบหมดแล้ว ดังนั้น เกษตรกรที่จะจำนำข้าวที่ตันละ 12,000 บาทคงเหลือเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าองค์การคลังสินค้า(อคส.) ได้ส่งหนังสือไปยังเจ้าหน้าที่อคส.ที่ประจำตามหน่วยรับจำนำทั่วประเทศให้หยุดรับจำนำตั้งแต่วันที่ 20-30 มิ.ย.นี้ โดยอ้างว่าเป็นมติจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) นั้น นายบุญทรง กล่าวว่า เป็นการดำเนินการที่ผิดพลาดของอคส. ซึ่ง กขช.ไม่เคยมีคำสั่งดังกล่าว แต่ให้ อคส.เร่งเปิดจุดรับจำนำแล้ว เพราะชาวนาน่าจะเร่งนำข้าวมาเข้าโครงการ ก่อนที่จะเริ่มรับจำนำราคาใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงนว่า วันนี้นายบุญทรง ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า ราคารับจำนำใหม่สำหรับข้าวเปลือกเจ้า 100% จะเป็นตันละ 12,000 บาท โดยจะเริ่มใช้ราคาใหม่ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.56 แต่ขณะนี้ยังใช้ราคาเดิมที่ตันละ 15,000 บาท ส่วนตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย.นี้เป็นต้นไปจะเริ่มจำกัดรายได้ต่อรายไม่เกิน 500,000 บาท ดังนั้น ชาวนาสามารถนำข้าวเปลือกไปยังจุดรับจำนำ และดำเนินการจำนำได้ตามปกติ

"ขอย้ำครับว่าดำเนินการได้ตามปกติ จุดรับจำนำทุกที่ยังเปิดดำเนินการเหมือนเดิมครับ และโรงสีก็ต้องรับจำนำในราคาเดิมที่15,000 บาท จะรับในราคา 12,000 บาทในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไปเท่านั้น หากเกษตรกรที่มีผลผลิตเกินมูลค่า 500,000 บาท ท่านก็จะจำนำได้ไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนที่เกินสามารถจำหน่ายในช่องทางปกติได้ครับ"

ส่วนราคารับจำนำข้าวในโครงการรับจำนำฤดูกาลใหม่ปี 56/57 นั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดราคารับจำนำ แต่กำลังดูข้อมูลหลายอย่างประกอบกัน เพื่อกำหนดราคาและปริมาณรับจำนำที่เหมาะสม

ด้านนายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 20-30 มิ.ย.56 อคส.จะจำกัดวงเงินการรับจำนำข้าวของเกษตรกรไม่เกิน 500,000 บาท/ราย/รอบ เพื่อให้เป็นไปตามมติของ กขช. และจะทยอยปิดจุดนอกพื้นที่ที่ไม่มีข้าวหรือข้าวน้อยเพื่อลดค่าใช้จ่าย โดยจะขออนุมัติจากคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดต่อไป รวมทั้งจะสื่อสารไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานตรวจสอบของรัฐบาลอย่างเต็มที่

โดยตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.56 จะปรับราคารับจำนำข้าวเปลือกเจ้า 100% คงเหลือราคาตันละ 12,000 บาท ส่วนข้าวเปลือกชนิดอื่นๆ ให้ปรับลด 20% จากราคาเดิม ซึ่งอคส.จะเชิญกรมการค้าภายใน เจ้าหน้าที่ อคส., องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และผู้ว่าราชการจังหวัด มาหารือเพื่อทำความเข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติต่อไป

นายสมศักดิ์ วงศ์ วัฒนศานต์ รองผู้อำนวยการ อคส. ยืนยันว่า อคส.ไม่ได้ส่งหนังสือหรือคำสั่งเวียนไปยังเจ้าหน้าที่อคส.ที่ประจำตามจุดรับจำนำ หรือส่งไปยังโรงสีทั่วประเทศให้ชะลอการรับจำนำข้าวจากเกษตรกร แต่หลังจากที่กขช.และครม.มีมติให้ปรับลดราคารับจำนำลง อคส.ก็จำเป็นต้องหารือกันเพื่อหาแนวทางปฏิบัติตาม หลังจากนั้นเห็นว่าควรชะลอการรับจำนำออกไปชั่วคราว นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมให้พร้อมสำหรับการตรวจสอบสต๊อก ของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ตั้งขึ้นตามมติ กขช.เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. หลังจากพบว่าสต๊อกข้าวยังคลาดเคลื่อน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้สั่งให้ยกเลิกแล้ว เพราะการรับจำนำหยุดไม่ได้ ส่วนปริมาณข้าวที่ยังคงเหลือนั้นได้ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อให้ช่วยตรวจสอบ เพราะเป็นผู้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรจึงน่าจะทราบข้อมูลดี แต่คาดว่าปริมาณข้าวน่าจะเหลือไม่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ