รมว.คมนาคม เผยปรับลดวงเงินโครงการกู้เงิน 2 ล้านลบ.ได้เกือบหมื่นล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 20, 2013 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการทบทวนการดำเนินงานตามโครงการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้วพบว่าสามารถปรับลดกรอบวงเงินได้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย การปรับลดค่าจ้างที่ปรึกษาประมาณ 2,600 ล้านบาท จากทั้งหมด 44,000 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการปรับลดจากโครงการรถไฟทางคู่

นอกจากนั้นเป็นการปรับลดค่าก่อสร้างบางโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา สามารถปรับลดลงได้ประมาณ 4,700 ล้านบาท เนื่องจากจะก่อสร้างเฉพาะที่จำเป็นก่อน โดยบางช่วงจะก่อสร้างเพียง 4 ช่องจราจร จากเดิมที่ออกแบบไว้ 6 ช่องจราจรตลอดสาย ซึ่งเป็นการปรับตามปริมาณจราจรในช่วงแรกที่คาดว่าจะไม่สูงมากนัก โดยหากในอนาคตปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นก็จะขยายช่องจราจรต่อไป

"การปรับกรอบวงเงินนี้ถือเป็นเรื่องปกติ เหมือนกับการปรับลดงบประมาณประจำปีที่มีการปรับลดประมาณ 10% ซึ่งกรอบวงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ยังคงกำหนดเดิม ส่วนวงเงินที่ปรับลดลงอาจจะตั้งเป็นเงินสำรอง หรืออาจจะดำเนินการในแนวทางอื่น ตามความเหมาะสม ซึ่งจะได้หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการต่อไป" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ