มูดีส์เตือนหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาคธนาคารจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนวานนี้ว่า หนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นจะเป็นความเสี่ยงที่สำคัญประการหนึ่งสำหรับธนาคารพาณิชย์จีน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนครั้งล่าสุด ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเงินในเศรษฐกิจจีน ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

รายงานของมูดีส์ระบุว่า หน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งมีกระแสเงินสดที่ชะงักงันหรือลดลง ขณะที่ระดับหนี้สินกลับเพิ่มขึ้น

ในบรรดาบริษัทผู้ก่อสร้างจำนวน 388 แห่งที่มูดี้ส์ทำการสำรวจ มีเพียง 53% ที่มีเงินสดเพียงพอสำหรับการชำระหนี้สินและดอกเบี้ยในปี 2556 โดยไม่ต้องกู้เงินเพิ่ม

ในขณะเดียวกัน สำนักงานตรวจสอบบัญชีแห่งชาติระบุเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ยอดหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น 36 แห่งได้เพิ่มขึ้น 12.9% แตะที่ 3.85 ล้านล้านหยวนในช่วง 2 ปีจนถึงสิ้นปี 2555

“ธนาคารพาณิชย์จีนยังคงมีความเสี่ยงอย่างมากจากหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่น แม้รัฐบาลกลางได้ดำเนินความพยายามในช่วงที่ผ่านมาเพื่อจำกัดการขยายตัวด้านการกู้ยืมของหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นดัวกล่าว" รายงานระบุ พร้อมกับเสริมว่า ความเสี่ยงจากหน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นคิดเป็นสัดส่วน 14% ของยอดปล่อยเงินกู้ทั้งหมดของธนาคารพาณิชย์จีน ณ สิ้นปี 2555

ขณะที่หน่วยงานระดมทุนของรัฐบาลท้องถิ่นต้องพึ่งพาการสนับสนุนจากรัฐบาลในการชำระหนี้ ในปัจจุบันนี้ รัฐบาลท้องถิ่นกำลังเผชิญกับความท้าทายมากขึ้นในเรื่องการป้องกันการผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ มูดีส์ระบุว่า อัตราการเติบโตด้านรายได้ของรัฐบาลท้องถิ่นกำลังชะลอตัวลง ซึ่งจะกระทบความสามารถด้านการสนับสนุน นอกจากนี้ ข้อจำกัดของหน่วยงานกำกับดูแลว่าด้วยการธนาคารเงาและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ก็จะกดดันช่องทางระดมเงินของรัฐบาลท้องถิ่นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ