นักวิชาการ แนะรัฐบาล-ชาวนาร่วมหารือเพื่อหาราคากลางจำนำข้าวที่เหมาะสม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2013 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการ ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยว่า รัฐบาลควรจะมีจุดยืนเป็นของตัวเองในการตั้งราคารับจำนำข้าว และควรมีสูตรในการคิดคำนวณและสามารถอธิบายเหตุผลได้อย่างชัดเจนว่าหากจะรับจำนำข้าวที่ราคา 12,000 บาท/ตัน คิดคำนวณจากสมมติฐานอะไรบ้าง ขณะที่ชาวนาเองก็ควรจะมีเหตุผลที่ชัดเจนว่าทำไมจึงต้องการให้รัฐบาลยืนยันราคารับจำนำข้าวที่ 15,000 บาท/ตัน

เนื่องจากนโยบายรับจำนำข้าวเป็นนโยบายประชานิยมที่รัฐบาลเดินหน้าโครงการมาแล้วถึง 2 ปี แม้จะมีปัญหาแต่ก็ยังเดินหน้าทำงาน ซึ่งแน่นอนโครงการแบบนี้ต้องมีทั้งผู้ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ มาวันนี้รัฐบาลต้องการปรับนโยบายด้วยเหตุผลสำคัญไม่ต้องการสร้างภาระการคลังให้ประเทศชาติ แน่นอนคนที่เคยได้ประโยชน์ต้องไม่พอใจ ดังนั้น รัฐบาลจำเป็นต้องชี้แจงเหตุผลว่าทำไมจึงต้องลดราคารับจำนำ และทำไมต้องเป็นราคา 12,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นและเหตุผลของแต่ละฝ่ายขัดแย้งกัน หนทางที่ดีที่สุดเพื่อสร้างความปรองดอง คือควรให้ทั้งสองฝ่ายได้หารือร่วมกันและที่สำคัญควรจะมีคนกลางที่เป็นนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการคิดคำนวณ เพื่อหาทางออกและราคารับจำนำที่เหมาะสมและยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย

"รัฐบาลควรมีจุดยืนต้องอธิบายได้ว่าทำไมจึงลดราคารับจำนำเหลือ 12,000 บาท คำนวณจากอะไร ชาวนาเองก็ต้องเปิดใจรับฟัง ทั้งสองฝ่ายต้องฟังและทำความเข้าใจ ทางที่ดีควรจับเข่าคุยกันและหาคนกลางมาช่วยคิดคำนวณหาราคากลางในการรับจำนำข้าวที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย จะได้ไม่เกิดปัญหาการเผชิญหน้าระหว่างกัน""นายจารึกกล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ