รมว.อุตสาหกรรม เตรียมนำคณะโรดโชว์ดึงการลงทุนจากอินเดีย 25-27 มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 24, 2013 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.อุตสาหกรรม เตรียมนำคณะเยือนเมืองมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย พร้อมเปิดสำนักงานให้บริการด้านการลงทุนแห่งใหม่ในต่างประเทศลำดับที่ 14 ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI) เพื่อสร้างความร่วมมือนักธุรกิจไทย-อินเดีย และผลักดันความร่วมมือภาคเอกชน 2 ประเทศ โดยหวังชักจูงกลุ่มทุนอินเดียลงทุนในไทย และกระตุ้นนักลงทุนไทยขยายโอกาสทางธุรกิจและการลงทุนในอินเดีย

"ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน 2556 จะนำคณะผู้บริหารของกระทรวงอุตสาหกรรม บีโอไอ พร้อมคณะนักธุรกิจไทย เดินทางไปจัดกิจกรรมชักจูงการลงทุน และในวันพุธที่ 26 มิถุนายน 2556 มีกำหนดร่วมพิธีเปิดการให้บริการนักลงทุนอย่างเป็นทางการของสำนักงานมุมไบ สาธารณรัฐอินเดีย นับเป็นสำนักงานต่างประเทศลำดับที่ 14 ของบีโอไอ โดยจะเป็นศูนย์กลางความร่วมมือทางด้านการส่งเสริมการลงทุนในเชิงรุก รวมถึงช่วยอำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลที่สำคัญแก่นักลงทุนจากทั้งไทยและอินเดียเพื่อใช้ในการประกอบกิจการและพิจารณาตัดสินใจลงทุนในอนาคต" นายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

ทั้งนี้ BOI จะจัดสัมมนาหัวข้อ "Thailand-India Investment Cooperation" โดยเป็นการบรรยายสรุปโอกาสการลงทุนของไทยและอินเดียจากเลขาธิการ BOI รวมถึงการเปิดให้มีเวทีเสวนาของตัวแทนภาคเอกชนของทั้ง 2 ประเทศ อาทิ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาธุรกิจไทย-อินเดีย และประธานสมาพันธ์สภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของอินเดีย ในหัวข้อ "ทิศทางการลงทุนและความร่วมมือการลงทุนภาคอุตสาหกรรมระหว่างไทย-อินเดีย" นอกจากนี้หน่วยงานภาครัฐของไทยและอินเดีย รวมถึงตัวแทนภาคเอกชนของ 2 ประเทศ จะใช้โอกาสนี้ประชุมหารือเรื่องการจัดตั้ง India-Thailand Business Forum เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนระหว่างกันต่อไป

ด้านนายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย เลขาธิการ BOI กล่าวว่า อินเดียเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเป้าหมายของการส่งเสริมการลงทุน ตามยุทธศาสตร์เชิงรุกใหม่ของบีโอไอ จากความพร้อมทั้งด้านเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่อันดับ 10 ของโลกและเป็นอันดับ 3 ในเอเชียรองจากจีนและญี่ปุ่น รวมถึงมีตลาดขนาดใหญ่จากจำนวนประชากรถึง 1,200 ล้านคน โดยประเทศอินเดียมีผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวนมากที่สอดคล้องกับเป้าหมายของการชักจูงให้เกิดการลงทุนในประเทศไทย อาทิ ยานยนต์และชิ้นส่วน ซอฟต์แวร์ เคมีภัณฑ์ และยา

ขณะเดียวกันยังมีความพร้อมเป็นแหล่งรองรับการลงทุนจากไทยในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น เกษตรและเกษตรแปรรูป ชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ก่อสร้าง กิจการพลังงาน อสังหาริมทรัพย์และโรงแรม

"การเริ่มให้บริการที่สำนักงานแห่งนี้จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มขึ้นอีกมาก โดยส่งเสริมให้นักธุรกิจไทยที่มีศักยภาพเข้ามาลงทุนในอินเดีย เพื่อรองรับความต้องการของตลาดอินเดียที่มีขนาดใหญ่ รวมถึงมีโอกาสสำหรับการเข้าไปขยายตลาดในประเทศใกล้เคียงได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันก็สามารถชักจูงนักลงทุนของอินเดียในอุตสาหกรรมเป้าหมายให้มาลงทุนในไทยได้อีกด้วย" นายอุดม กล่าว

นับตั้งแต่ปี 2550-2555 มีโครงการลงทุนจากประเทศอินเดียที่ได้รับอนุมัติให้การเสริมการลงทุนในประเทศแล้วรวมทั้งสิ้น 114 โครงการ มูลค่ารวม 30,203 ล้านบาท มีกิจการขนาดใหญ่ อาทิ อดิตยา เบอร์ล่า เคมีคัลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตเส้นใยเรยอน, บริษัท อพอลโล ไทร์ส(ประเทศไทย) จำกัด ผลิตยางเรเดียลสำหรับยานพาหนะ, บริษัท เอ็น.ที.เอส.สตีลกรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ผลิตเหล็กขั้นต้น(น้ำเหล็กและเหล็กถลุง) เหล็กขั้นกลาง(STEEL BILLET) และเหล็กขั้นปลาย(เหล็กลวด), บริษัท Polyplex ผลิต PET Resin และ Polyester film, บริษัท อินโดรามา โฮลดิ้งส์ จำกัด ผลิตเส้นด้ายขนสัตว์, บริษัท บาห์รัต โฮเต็ลส์(ประเทศไทย) จำกัด กิจการโรงแรม, บริษัท ทาทา มอเตอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด ผลิตรถกระบะ เป็นต้น

สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ของไทยที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในประเทศอินเดียจนประสบผลสำเร็จแล้ว อาทิ บมจ. อิตาเลียนไทย เดเวล๊อปเมนต์ (ITD) ทำธุรกิจก่อสร้างและสาธารณูปโภค, บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) ทำธุรกิจเกษตรและอาหาร, บมจ. ปูนซีเมนต์ไทย (SCC) จำหน่ายซีเมนต์ และวัสดุก่อสร้าง, บมจ. แพรนด้า (PRANDA) ผลิตอัญมณีและเครื่องประดับ, บมจ. ไทยซัมมิท ออโตพาร์ท อินดัสตรี ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และบมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

หลังเริ่มให้บริการด้านการลงทุนที่สำนักงานมุมไบ จะทำให้บีโอไอมีสำนักงานต่างประเทศรวม 14 แห่ง ใน 10 ประเทศ ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ไทเป โตเกียว โอซาก้า โซล ซิดนีย์ ปารีส สต็อกโฮม แฟรงคต์เฟิร์ต นิวยอร์ค ลอสแองเจรีส และมุมไบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ