แบงก์ชาติจีนย้ำเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบรัดกุม

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนระบุว่า จีนจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบรัดกุม ในขณะเดียวกัน จีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวในเวลาเหมาะสม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการบริหารสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และรักษาอัตราการขยายตัวของอุปทานด้านสินเชื่อและการระดมทุนของสังคมให้มีเสถียรภาพและอยู่ในระดับปานกลาง

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นภายหลังแถลงการณ์ที่ออกโดยสภาแห่งรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งได้ให้คำมั่นว่า จะยึดมั่นในท่าทีเกี่ยวกับนโบยายการเงินแบบรัดกุม, การป้องกันความเสี่ยง และรับประกันว่าสินเชื่อได้ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ธนาคารกลางจีนระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจของประเทศและภาคการเงินอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพโดยทั่วไป ในขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคมีเสถียรภาพในเชิงพื้นฐาน แต่ก็ส่งผลให้ความท้าทายและความเสี่ยงชัดเจนยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนระบุว่า ธนาคารกลางจะรักษาเสถียรภาพและความต่อเนื่องของนโยบายเศรษฐกิจในระดับมหภาคในขณะที่ปรับปรุงการจัดสรรทรัพยากรด้านการเงินให้ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจและป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน

อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนกำลังชะลอตัวลง โดยมีอัตราการขยายตัวที่ 7.8% ในปี 2555 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดในรอบ 13 ปี ในขณะที่การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจในปี 2556 ในช่วงที่ผ่านมาต่างก็เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ