World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday June 24, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาเซนต์หลุยส์ เชื่อว่าการกำหนดระยะเวลาในการยกเลิกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในขณะนี้นั้นถือว่าเป็นการดำเนินการที่เร็วเกินไป แม้การออกมาส่งสัญญาณของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะสอดคล้องกับการคาดการณ์ในตลาดก็ตาม

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณสภาพคล่องในระบบการเงินของจีนอยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมกับเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขยายวงเงินกู้ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางจะยังไม่อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเพื่อผ่อนคลายภาวะการเงินตึงตัว

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ ซีเคียวริตีส์เจอร์นัล รายงานว่า ผลสำรวจของธนาคารกลางจีนบ่งชี้ว่า ผู้บริหารธนาคาร ผู้ประกอบการ และผู้ฝากเงินรู้สึกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและมีความเชื่อมั่นลดลง

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยรายงานการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประชาชน ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้ตอบรับคำสำรวจที่เป็นผู้บริหารธนาคาร 36.4% และผู้ประกอบการ 36.4% เชื่อว่าเศรษฐกิจมหภาคชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางจีนระบุว่า จีนจะเดินหน้าใช้นโยบายการเงินแบบรัดกุม ในขณะเดียวกัน จีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวในเวลาเหมาะสม

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการบริหารสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และรักษาอัตราการขยายตัวของอุปทานด้านสินเชื่อและการระดมทุนของสังคมให้มีเสถียรภาพและอยู่ในระดับปานกลาง

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ขยับขึ้น 1.6% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนเม.ย. ถึงแม้ว่าต้นทุนยานพาหนะทางบกส่วนบุคคลจะลดลง

-- ธนาคารกลางจีนเรียกร้องให้ธนาคารพาณิชย์ดำเนินการควบคุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขยายวงเงินกู้ นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยืนยันว่าปริมาณสภาพคล่องในระบบการเงินของจีนอยู่ในระดับที่เหมาะสม

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 105.9 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 105.7 ในเดือนพ.ค. นับเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจกลับมาขยายตัว 0.1% ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่หดตัวถึง 0.7% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

-- เกาหลีใต้และญี่ปุ่นตัดสินใจไม่ต่ออายุข้อตกลงสว็อปสกุลเงินซึ่งจะหมดอายุลงในต้นเดือนก.ค.นี้ โดยธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ระบุในแถลงการณ์ซึ่งออกร่วมกับธนาคารกลางญี่ปุ่นว่า “ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยุติการสว็อปเงินวอน-เยน มูลค่าเทียบเท่ากับ 3 พันล้านดอลลาร์ ระหว่างธนาคารกลางของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีกำหนดจะหมดอายุลงในวันที่ 3 ก.ค. 2556"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ