นักวิเคราะห์คาดดัชนี CPI จีนขยายตัวแตะ 2.5% จากเดือนพ.ค.ที่ 2.1%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างนักวิเคราะห์ว่า อัตราการขยายตัวของดัชนี CPI ของจีนคาดว่า จะดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ 2.5%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในเดือนพ.ค.นั้น ดัชนี CPI ขยายตัว 2.1% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้

สถิติจากกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสถิติแห่งชาติ และกระทรวงเกษตรชี้ใหเห็นว่า ราคาของผลิตภัณฑ์เกษตรที่ใช้สำหรับรับประทานนั้น ส่วนใหญ่ยังคงมีเสถียรภาพในเดือนมิงย. ขณะที่ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนราคาผักเมื่อเดือนมิ.ย.ส่วนใหญ่จะปรับตัวลง

ดัชนีราคาค้าส่งของผลิตภัณฑ์เกษตรที่ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เผยแพร่นั้น อยู่ที่ 200.13 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากระดับต้นเดือนมิ.ย.ที่ 199.12

หวาง ไห่หนาน นักวิเคราะห์ของผิงอัน ซิเคียวริตีส์ คาดว่า ดัชนี CPI เดือนมิ.ย.จะอ่อนตัวลง 0.1% จากระดับเดือนพ.ค. แต่ขยายตัวขึ้น 2.6% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากผลพวงจากการทำ carryover

อัตราการขยายตัวของ CPI อาจจะขยายตัวแตะระดับสูงสุดของปีในช่วงเดือนมิ.ย.และก.ค. โดยหวางคาดว่า ดัชนี CPI จะขยายตัวประมาณ 3% ในเดือนมิ.ย. และขยายตัว 2.5% สำหรับตลอดทั้งปี

เซียะ หยาซวน นักวิเคราะห์ของไชน่า เมอร์ชานท์ ซิเคียวริตีส์ คาดว่า ดัชนี CPI จะขยายตัว 2.4% ในเดือนมิ.ย. โดยปัจจัยแวดล้อมเพื่อการปรับนโยบายเงินตราของจีนนั้น ยังไม่อยู่ในสถานะที่พร้อม แม้ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับต่ำก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ