ม็อบชาวนาสลายตัว หลัง"บุญทรง"รับข้อเสนอค้านลดจำนำ-นำหารือกขช.28 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2013 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี เข้ารับหนังสือเปิดผนึกจาก 3 สมาคมชาวนาที่ประกอบด้วยนายภูติ ศรีสมุทรนาค นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย, นายประสิทธิ์บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย และนายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย พร้อมด้วยตัวแทนชาวนาจำนวนหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลทบทวนการปรับลดราคารับจำนำข้าวจากตันละ 15,000 บาท เหลือ 12,000 บาท โดยขอให้คงราคารับจำนำในราคาเดิมที่ตันละ 15,000 บาทไว้จนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้

พร้อมกันนี้ได้ขีดเส้นให้รัฐบาลดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว โดยจะให้เวลารัฐบาล 1 สัปดาห์ ซึ่งหากยังไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทางกลุ่มชาวนาอาจจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองหรือพิจารณาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง

ด้านนายบุญทรง กล่าวภายหลังการรับหนังสือว่า ยินดีรับฟังข้อเสนอของกลุ่มชาวนา และจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) ภายในวันที่ 28 มิ.ย. โดยยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมที่จะดูแลช่วยเหลือชาวนา รวมถึงจะดำเนินการทุกอย่างให้อยู่ในกรอบอย่างดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ตัวแทนรัฐบาลได้ออกมารับหนังสือเปิดผนึกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กลุ่มชาวนาได้กลับไปที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนที่จะทยอยแยกย้ายและยุติการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ