นายกฯ โยน กขช.พิจารณาข้อเสนอชาวนาทบทวนราคาจำนำข้าว-มองไม่กระทบภาพรวม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2013 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า คณะรัฐมนตรีได้รับทราบข้อเสนอกลุ่มเครือข่ายสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยแล้ว ภายหลังยื่นข้อเสนอผ่านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ขอให้คงราคารับจำนำข้าวเปลือกที่ตันละ 15,000 บาทตามเดิม ซึ่งจะมอบให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) รับไปพิจารณาภายใต้หลักสมดุล 4 ด้าน คือ เน้นสร้างรายได้ให้กับชาวนา, การดูแลคุณภาพข้าว, อิงราคาตลาดโลก และคงรักษาวินัยการเงินการคลัง ที่สำคัญขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันและคำนึงถึงคุณภาพชีวิตชาวนาที่ดีขึ้น

ขณะที่มาตรการรเร่งด่วนในการช่วยเหลือชาวนา กรมการข้าว โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ไปให้ความรู้ในการลดต้นทุนการปลูกข้าว พร้อมกันนี้รัฐบาลจะประชุมเพื่อเตรียมแนวทางการทำเกษตรโซนนิ่ง และแนะนำให้เกษตรกรปลูกพืชพลังงานทดแทน ในการเสริมรายได้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตรวจสอบ หลังพบปัญหาทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในหลายจังหวัด ซึ่งขณะนี้มีทั้งบริษัทเซเวอเยอร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตทำงานร่วมกัน โดยจะมีการตรวจสอบว่าพบปัญหาทุจริตในขั้นตอนการปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งจะให้คณะกรรมการฯ ตำรวจ และผู้ว่าราชการจังหวัดไปสรุปผลการทุจริตก่อนเสนอมายังรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพียงปัญหาเฉพาะจุด ไม่ใช่ปัญหาทั้งระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ