ก.เกษตรฯแนะเกษตรกรไทยศึกษากฎระเบียบ-เตรียมพร้อมส่งออกพืชสวนไปอินโดฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2013 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้กระทรวงการค้าต่างประเทศอินโดนีเซียเตรียมจะประกาศให้โควต้าการส่งออกพืชสวนของไทยไปยังประเทศอินโดนีเซียในช่วงที่ 2 ระหว่างเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2556 นี้ โดยปริมาณการส่งออกสินค้าพืชสวนของไทยนั้น สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศประจำกรุงจาการ์ตา คาดการณ์ว่าจะมีการส่งออกทุเรียนได้ถึง 11,000 ตัน ลำไย 45,000 ตัน มะม่วง 1,000 ตัน หอมแดง 12,000 ตัน พริก 18,500 ตัน

สำหรับขั้นตอนการนำเข้าพืชสวนจากไทย ผู้ประกอบการของอินโดนีเซียที่ประสงค์จะนำเข้าสินค้าพืชสวนจะต้องขอใบแนะนำเพื่อการนำเข้าสินค้าพืชสวนจากกระทรวงเกษตรอินโดนีเซียก่อน จึงจะขอใบอนุญาตนำเข้าจากกระทรวงการค้าต่างประเทศอินโดนีเซียได้ ตามประกาศกระทรวงเกษตรฉบับที่ 60/2012 ว่าด้วยการขอใบแนะนำเพื่อการนำเข้าสินค้าพืชสวน และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์พืชสวนนำเข้าจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขกฎระเบียบความปลอดภัยอาหาร ซึ่งจะทำให้ผลไม้ไทยสามารถส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศอินโดนีเซียได้

ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯจึงขอให้ผู้ประกอบการที่จะส่งออกพืชสวนไทยไปยังประเทศอินโดนีเซียติดต่อประสานข้อมูลในเรื่องกฎระเบียบทางการค้าให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการดำเนินธุรกิจดังกล่าว เพื่อให้สามารถส่งออกได้เป็นไปตามโควต้า ที่จะเป็นการระบายผลผลิตของไทยในช่วงที่มีผลผลิตมากออกสู่ตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากปัจจุบันประเทศอินโดนีเซียถือเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทยที่จะสนับสนุนให้ราคาผลไม้ไทยมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ