ไทยร่วมอาเซียนโรดโชว์ในสหรัฐยัน AEC เกิดแน่ปี 58 เล็งขยายลู่ทางการค้า-ลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 25, 2013 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสิน กุมภะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ได้นำคณะผู้แทนไทย ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เข้าร่วม ASEAN Roadshow to US ครั้งที่ 2 ณ นครลอสแองเจลลิส, นครซานฟรานซิสโก และกรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา กับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของสมาชิกอาเซียน 9 ประเทศ เพื่อแสดงความพร้อมในการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 และหาทางกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ ให้เพิ่มมากขึ้น

โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับแผนงานความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ (ASEAN - U.S. TIFA) โดยเฉพาะเอกสารข้อเสนอของสหรัฐฯ เรื่องข้อตกลงด้านการขยายการค้าระหว่างกัน(E3) ซึ่งเป็นความร่วมมือที่มุ่งเน้นไปที่การวางรากฐานสำหรับการพัฒนาประเทศอาเซียน เช่น ความร่วมมือด้านการลงทุน และเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งสหรัฐฯ ต้องการให้อาเซียนมีการพัฒนาในอุตสาหกรรมเหล่านี้ และต้องการให้เกิดการแข่งขันที่เท่าเทียมกันและเป็นธรรม

สำหรับกิจกรรมอื่นๆ ที่นครลอสแองเจลิสนั้น รัฐมนตรีอาเซียนได้หารือกับสมาคมอุตสาหกรรมภาพยนตร์อเมริกา ซึ่งเป็นองค์กรที่คุ้มครองสิทธิ์ทางทรัพย์สินทางปัญญาให้กับผู้ผลิตและผู้สร้างภาพยนตร์สหรัฐฯ อย่าง ทเวนตี้ เซ็นจูรี่ ฟ็อกซ์, วอลท์ดิสนีย์ สตูดิโอ และยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ เพื่อหาทางขยายความร่วมมือทางด้านการผลิต การจัดทำภาพยนตร์ระหว่างกัน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ขอให้อาเซียนช่วยดูแลทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯด้วย ขณะที่อาเซียนได้เน้นย้ำว่า ในอาเซียนมีสถานที่ที่เหมาะกับการถ่ายทำภาพยนตร์มากมาย และพร้อมที่จะให้สหรัฐฯ เข้ามาถ่ายทำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ