China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เนชันแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) คาดว่า จีนจะนำเข้านำมันดิบจากรัสเซียมากถึง 46 ล้านตันในอนาคต ภายหลังการลงนามในข้อตกลงด้านอุปทานในระดับทวิภาคี

ทั้งนี้ CNPC และรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย ได้ลงนามในข้อตกลง 25 ปีซึ่งสามารถขยายระยะเวลาได้ในการขนส่งน้ำมันเป็นมูลค่าราว 2.7 แสนล้านดอลลาร์ในระหว่างการประชุมด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กครั้งที่ 17 ที่กำลังดำเนินอยู่

ภายในปี 2561 ปริมาณน้ำมันดิบนำเข้าต่อปีผ่านทางเส้นทางตะวันออกของท่อส่งน้ำมันดิบรัสเซียไปยังจีน จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าสู่ระดับ 30 ล้านตัน ขณะที่ข้อตกลงจัดส่งน้ำมันเพิ่มเติมผ่านทางท่อส่งน้ำมันตะวันออกดังกล่าวจะมีระยะเวลา 25 ปี และสามารถต่ออายุออกไปได้อีก 5 ปี

ในขณะเดียวกัน รัสเซียจะส่งน้ำมันให้กับจีนเพิ่มอีกเป็นจำนวน 7 ล้านตันต่อปีผ่านท่อส่งน้ำมันดิบจีน-คาซัคสถาน เป็นระยะเวลา 5 ปีเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2557 และการส่งน้ำมันผ่านทางท่อส่งน้ำมันจีน-คาซัคสถานสามารถต่ออายุออกไปได้อีก 5 ปี

ในขณะเดียวกัน รัสเซียมีพันธกิจในการจัดหาน้ำมันดิบอีกจำนวน 9.1 ล้านตันให้กับโรงกลั่นน้ำมันร่วมทุนแห่งหนึ่งที่เมืองเทียนจิน ในภาคเหนือของจีน โดย CNPC และรอสเนฟท์ถือหุ้น 51% และ 48.9% ตามลำดับ

-- ข้อมูลสถิติปริมาณสำรองปิโตรเลียมจีน (CPSS) ซึ่งรวบรวมจากระบบข้อมูลการเงิน Xinhua08 ออนไลน์โดยสำนักข่าวซินหัวระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ของจีน ณ สิ้นเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 4.75% จากเดือนก่อนหน้า ในขณะที่สต็อกผลิตภัณฑ์น้ำมันลดลง 4.54% เมื่อเทียบรายเดือน

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบเชิงพาณิชย์ที่รายงานในข้างต้นนั้น ไม่นับรวมน้ำมันในคลังสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ (SPR) และสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันแต่ละประเภท สต็อกน้ำมันดีเซลและน้ำมันก๊าดลดลง 8.87% และ 1.85% ตามลำดับ ในขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.56% จากเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ