World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจของไชน่า เบจ บุ๊ค อินเตอร์เนชั่นแนล เผยบริษัทในจีนยื่นขอเงินกู้น้อยลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้ยอดการขอเงินกู้ลดลง

-- ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างนักวิเคราะห์ว่า อัตราการขยายตัวของดัชนี CPI ของจีนคาดว่า จะดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ 2.5%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 1 จุด เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือนที่ 105 และยังทำสถิติสูงกว่าระดับ 100 จุดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 เพราะได้รับปัจจัยบวกจากการที่ธนาคารกลางปรับลดอัตราดอกเบี้ย

-- นักวิเคราะห์คาดว่า ภาวะสภาพคล่องตึงตัวของจีนครั้งใหญ่สุดในรอบเกือบ 10 ปีอาจจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้

-- นายปิแอร์ มอสโกวิซี รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเผยธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งยุโรปและธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณะของฝรั่งเศส ได้จับมือทำข้อตกลงมูลค่า 1.2 พันล้านยูโร (1.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินแก่บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

-- มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดราคาทองคำปี 2556 ลงเหลือ 1,409 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จากระดับ 1,487 ดอลลาร์ และยังได้ปรับลดคาดการณ๋ราคทองคำปี 2557 ลงเหลือ 1,313 ดอลลาร์ จากระดับ 1,563 ดอลลาร์

-- นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลชาวสหรัฐ กล่าวว่า การที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณว่าจะลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร หรือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE3) รอบที่ 3 นั้น ถือเป็น "การส่งสัญญาณที่ผิด" เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอ่อนแอ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวจากประเทศไทยและมาเลเซียที่ต้องการเดินทางเยือนญี่ปุ่นระยะเวลาสั้นๆ จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องขอวีซ่าตั้งแต่วันจันทร์หน้าเป็นต้นไป ส่วนนักท่องเที่ยวจากฟิลิปปินส์และเวียดนามจะได้รับวีซ่าสำหรับการเดินทางเข้า-ออกประเทศหลายครั้วเป็นเวลา 3 ปี

-- นายหลิง เถา รองผู้อำนวยการธนาคารกลางจีนสาขาเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า จีนจะดูแลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินอยู่ในระดับที่เหมาะสม และระบุว่าปัจจัยตามฤดูกาลที่ผลักดันอัตราดอกเบี้ยให้สูงขึ้นจะค่อยๆหายไป

-- ศาลสูงด้านทรัพย์สินทางปัญญาของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว ตัดสินให้แอปเปิล อิงค์ แพ้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จากการยื่นฟ้องร้องว่าเทคโนโลยีโอนถ่ายข้อมูล (ซิงค์) เพลงและวีดิโอในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตซีรีส์ Galaxy ของซัมซุงกับเซิร์ฟเวอร์ละเมิดสิทธิบัตรของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ