เอสแอนด์พี/เคส ชิลเลอร์เผยราคาบ้านในสหรัฐทะยานขึ้นแข็งแกร่งในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 25, 2013 20:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยว่า ราคาบ้านเดือนเม.ย.ในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาดเมื่อเทียบเป็นรายเดือน และหากเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ในเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 1.7% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด่ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2% และหากเทียบเป็นรายปีพบว่า ราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่พุ่งขึ้น 12.1% ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้และเป็นการปรับตัวขึ้นที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 7 ปี

นายเดวิด บลิทเซอร์ ประธานฝ่ายจัดทำดัชนีราคาบ้านของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ระบุว่า ราคาบ้านในสหรัฐส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับกล่าวว่า ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นจากปีที่แล้ว เพราะได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของจำนวนบ้านในสต็อก รวมทั้งการลดลงของจำนวนบ้านที่ถูกยึดอันเนื่องมาจากการผิดนัดชำระหนี้ธนาคาร และคำสั่งซื้อที่แข็งแกร่งจากกลุ่มผู้ซื้อ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยหนุนตลาดที่อยู่อาศัยให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายบลิทเซอร์กล่าวว่า หากธนาคารพาณิชย์ยังคงผ่อนคลายกฎระเบียบด้านสินเชื่อ ก็คาดว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

การเปิดเผยราคาบ้านของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ มีขึ้นก่อนที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค.ในวันนี้เวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านใหม่จะอยู่ที่ 0.463 ล้านยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ