GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนก.ค.พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะ 6.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนก.ย.2550 หรือในรอบเกือบ 6 ปี เมื่อเทียบกับระดับ 6.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองบวกของผู้บริโภคที่ได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น

ในบรรดาดัชนีย่อยนั้น ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.1 จาก -0.2 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนก.ค.ขยับลงแตะ 36.5 จาก 37.7 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนีคาดการณ์รายได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 36.2 ในเดือนก.ค. จาก 33.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีปัจจัยบวกจากตลาดแรงงานที่มีเสถียรภาพและการเพิ่มขึ้นของค่าจ้าง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ GfK จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน

การเปิดเผยข้อมูลของ GfK ดังกล่าวมีขึ้น เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับที่สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี รายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 105.9 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 105.7 ในเดือนพ.ค. ซึ่งนับเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ