เกาหลีใต้เตรียมแปรรูป "วูรี ไฟแนนซ์ โฮลดิงส์" หลังแยกบริษัทเป็นสามส่วน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการบริการด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) เตรียมแปรรูป วูรี ไฟแนนซ์ โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังจากที่แยกบริษัทออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนธนาคารในภูมิภาค ส่วนธุรกิจนายหน้า และส่วนธนาคารวูรี เพื่อให้ขายได้ง่ายขึ้น

Korea Depository Insurance Corp. (KDIC) ซึ่งเป็นสถาบันประกันเงินฝากของรัฐบาลเกาหลีใต้ วางแผนว่าจะประกาศขายในวันที่ 15 ก.ค. โดยจะขายหุ้น 56.97% ในส่วนธนาคารในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงธนาคารควางจูและธนาคารคยองนัม

จากนั้นจะมีการประกาศขายธุรกิจนายหน้า ซึ่งรวมถึงวูรี อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตีส์ ในช่วงกลางเดือนส.ค. และจะประกาศขายในส่วนของธนาคารวูรี ซึ่งรวมถึงธนาคารวูรีอันโด่งดัง ในเดือนม.ค.2557

การตัดสินใจแยกบริษัทก่อนขายเกิดขึ้นหลังจากที่มีความพยายามแปรรูปบริษัทถึง 3 ครั้งตลอดระยะเวลา 3 ปีจนถึงปีที่แล้ว หลายฝ่ายคาดว่าวิธีนี้จะทำให้ขายได้ง่ายขึ้น

"การแปรรูปครั้งนี้เป็นวิธีที่จะทำให้บริษัทกลับมาสู่ตลาดอย่างรวดเร็วในแบบที่ตลาดต้องการ" ชิน เจ-ยูน ประธาน FSC กล่าวในการแถลงข่าว "บริษัท 14 แห่งในเครือวูรี ไฟแนนซ์ จะถูกแบ่งเป็น 3 ส่วน โดย KDIC จะขายส่วนธนาคารในภูมิภาคและส่วนของธนาคารวูรี ขณะที่วูรี ไฟแนนซ์ โฮลดิงส์ จะเป็นผู้ขายธุรกิจนายหน้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ