World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 26, 2013 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคการผลิตเกาหลีใต้ย่ำแย่ลง หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรปลายปีนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (BSI) เดือนก.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มบรรยากาศทางธุรกิจของของภาคการผลิตในเดือนหน้า ลดลง 4 จุดจากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 78 ขณะที่ดัชนี BSI ที่ปรับทวนจากปัจจัยตามฤดูกาลลดลง 2 จุด สู่ระดับ 76

-- Conference Board เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.อยู่ที่ 81.4 จาก 74.3 ในเดือนพ.ค.

-- ธนาคารกลางจีนได้ออกมาย้ำว่า จีนไม่ได้ขาดแคลนสภาพคล่อง และภาวะเงินสดที่ตึงตัวในตลาดอินเตอร์แบงก์จะค่อยๆคลี่คลายลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ที่ได้มีการเผยแพร่ภายในเวลา 2 วันระบุว่า ธนาคารกลางจีนได้เพิ่มสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงินบางส่วน หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์ระยะสั้นดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายหลิว ฮงหยู รองผู้อำนวยการสำนักงานทั่วไป สังกัดคณะกรรมาธิการกำกับดูแลด้านการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารจีนจะไม่เผชิญภาวะผันผวนสูงด้านหนี้เสียในอนาคต แม้ว่าหนี้เสียของจีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปีนี้

ข้อมูลของ CBRC ระบุว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคารพาณิชย์จีนอยู่ที่ 5.265 แสนล้านหยวน ณ สิ้นเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 4.929 แสนล้านหยวน ณ สิ้นปีที่แล้ว

-- รัฐมนตรีกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานแห่งเกาหลีเผย เกาหลีใด้และจีนเตรียมจัดการเจรจาเป็นครั้งที่หก ในเรื่องการทำการค้าเสรีในระดับทวิภาคีในต้นเดือนหน้า

ทั้งนี้ เขากล่าวว่าการเจรจาเขตการค้าเสรี (FTA) ครั้งใหม่ของเกาหลีและจีนในครั้งนี้จะถูกจัดขึ้นเป็นระยะเวลาสามวัน ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. ณ เมืองปูซาน เมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และยังเปิดเผยว่า การเจรจาที่กำลังจะมาถึงนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อจัดทำกรอบความตกลงในแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะสะท้อนถึงท่าทีจากแต่ละฝ่าย และเพื่อจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีในพื้นที่ๆมีความเป็นไปได้

-- โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจระหว่างประเทศ ปรับลดคาดการณ์ราคาทองแดงสำหรับปี 2556 และ 2557 เนื่องจากความต้องการของจีนสำหรับทองแดงมีการเติบโตในอัตราที่ชะลอลง

โกลด์แมน แซคส์ปรับลดคาดการณ์ราคาทองแดงปี 2556 มาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 7,216 ดอลลาร์/ตัน จากเดิม 7,600 ดอลลาร์/ตัน ขณะที่ลดตัวเลขคาดการณ์ราคาทองแดงปี 2557 สู่ระดับ 6,600 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ตัน จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 6,925 ดอลลาร์/ตัน

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะ 6.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนก.ย.2550 หรือในรอบเกือบ 6 ปี เมื่อเทียบกับระดับ 6.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองบวกของผู้บริโภคที่ได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น

-- บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน รัสเซีย และ สหรัฐ ร่วมมือกันก่อตั้งบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างเป็นทางการเพื่อแข่งขันกับบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือยักษ์ใหญ่ในปัจจุบัน และเพื่อส่งเสริมการปฎิรูประบบการจัดอันดับความน่าเชื่อถือทั่วโลก

ทั้งนี้ บริษัทร่วมลงทุนที่ก่อตั้งใหม่ใช้ชื่อว่า ยูนิเวอร์แซล เครดิต เรตติ้ง กรุ๊ป (UCRG) มีเป้าหมายที่จะวางรากฐานระบบการจัดอันดับความน่าเชื่อถือแบบคู่ ซึ่งจะใช้ระบบการจัดอันดับระหว่างประเทศใหม่จะควบคู่ไปกับระบบในปัจจุบัน

-- คณะกรรมการบริการด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) เตรียมแปรรูป วูรี ไฟแนนซ์ โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจธนาคารรายใหญ่ที่สุดของประเทศ หลังจากที่แยกบริษัทออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนธนาคารในภูมิภาค ส่วนธุรกิจนายหน้า และส่วนธนาคารวูรี เพื่อให้ขายได้ง่ายขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสในช่วงไตรมาสแรกปี 2556 หดตัวลง 0.2% จากไตรมาส 4 ปี 2555 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลเบื้องต้นที่มีการรายงานไว้เมื่อเดือนที่แล้ว

-- นายโรเบิร์ต มันเดลล์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล กล่าววานนี้ว่า ภาวะสภาพคล่องตึงตัวในตลาดการเงินจีนในปัจจุบันไม่ใช่วิกฤต แต่จะเป็นปัญหาหนึ่งที่อาจจะฉุดรั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ