เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2013 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการอ่อนค่าลงของเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจจะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดแตะที่ 8.64 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.93 ในเดือนเม.ย. และนับเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันที่เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด

ยอดเกินดุลที่สูงเป็นประวัติการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วของการส่งออก ท่ามกลางการอ่อนค่าของเงินวอน โดยเงินวอนได้ปรับตัวลงเทียบดอลลาร์ หลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ระบุถึงการชะลอแผนการซื้อพันธบัตรเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ในการแถลงต่อรัฐสภาสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ขยายตัว 7.4% จากปีก่อน แตะที่ 4.959 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.6% ในเดือนเม.ย.

ในขณะเดียวกัน การนำเข้าลดลง 4.8% แตะที่ 4.232 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งส่งผลให้ยอดเกินดุลแตะที่ 7.27 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 3.54 พันล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ