KOFC แนะรัฐเร่งเสริมมาตรการเชิงรุก-รับ,ให้ข้อมูลความรู้ AEC แก่ภาคเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2013 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร (KU-OAE Foresight Center:KOFC) เปิดเผยถึงสำหรับมาตรการรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประกอบด้วยมาตรการเชิงรับ ได้แก่ การป้องกัน โดยการกำหนดรายละเอียดผู้นำเข้าชนิดสินค้า ช่วงเวลา การปราบปราม โดยการสำแดงแหล่งกำเนิดสินค้า (Rule of Origin) ตรวจสอบพิสูจน์คุณลักษณะของสินค้า การปกป้องพิเศษ โดยการเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษ และมาตรการ Special Safeguard ต่างๆ เพื่อปกป้องการนำเข้าสินค้าที่เพิ่มขึ้น

มาตรการเชิงรุก ได้แก่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ ลดต้นทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกร พัฒนาคุณภาพผลผลิต โดยผลิตสินค้าให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และการส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้า โดยผลิตให้ตรงกับความพึงพอใจของผู้บริโภค สร้างตราสัญลักษณ์ และสร้างความแตกต่างเรื่องของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) โดยในกลุ่มเกษตรกรและ/หรือเกษตรกรควรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิตต่อไร่ ผลิตสินค้ามีคุณภาพมาตรฐาน สถาบันเกษตรกรควรสร้างองค์ความรู้เชื่อมโยงกับการจัดการธุรกิจทั้งภายในและนอกประเทศ ผู้ประกอบการมีการปรับตัวตลอดเวลาอยู่แล้วจึงไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

ส่วนภาครัฐควรเน้นในเรื่องการพัฒนาพันธุ์ และเตรียมความพร้อมเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ในส่วนการเตรียมความพร้อมของเกษตรกรในการเข้าสู่ AEC พบว่ามีการตื่นตัวในการเตรียมความพร้อมต่อการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยมีการปรับตัว เตรียมความพร้อมในหลายๆ ด้าน เช่น การลดต้นทุนการผลิต การปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น มาตรฐานเกษตรดีที่เหมาะสม(GAP) มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มาตรฐานฟาร์ม เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ เกษตรกรยังคงขอรับความช่วยเหลือจากภาครัฐในเรื่องความรู้ ข้อมูลการเกษตรต่างๆที่เป็นประโยชน์ รวมถึงความต้องการด้านแหล่งน้ำ สาธารณูปโภคพื้นฐานเพื่อช่วยส่งเสริมในกระบวนการผลิต ร่วมกับการดำเนินนโยบายด้านการผลิต และราคา ที่ช่วยเกษตรกรไทยเพื่อเข้าสู่ AEC ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ หน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องทำงานแบบบูรณาการ เพื่อให้เกษตรกรได้รับข้อมูลข่าวสารที่รวดเร็ว ถูกต้องและครบถ้วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ