BAY ปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้เหลือโต 4-4.5% จากเดิม 4.8-5.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 27, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรุ่งศักดิ์ สาธุธรรม ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส และผู้จัดการฝ่ายวิจัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY)เปิดเผยว่า ธนาคารปรับลดประมาณการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยลงมาที่ 4.0-4.5% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 4.8-5.3% เนื่องจากภาคการส่งออกของประเทศมีแนวโน้มเติบโตต่ำกว่าคาด ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชีย รวมถึงจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญของไทย

ทั้งนี้ ภาคการส่งออกของไทยในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา เติบโตไม่เกิน 2% จากเป้าที่ธนาคารคาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้ 3-5%

ส่วนภาคการบริโภคในประเทศมีแนวโน้มเติบโตลดลงหลังจากกำลังซื้อถูกลดทอนจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลงนโยบายภาษีรถยนต์คันแรก โครงการบ้านหลังแรก ซึ่งส่งผลต่อภาระหนี้สินภาคครัวเรือนมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยผูกพันทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ประกอบกับ การกระจุกตัวด้านการใช้จ่ายในการซ่อมแซมและซื้อสินค้าทดแทนหลังน้ำท่วมครั้งใหญ่ และการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าคงทน เช่น รถยนต์และบ้าน

ด้านปัจจัยหนุนที่ยังช่วยให้การบริโภคในประเทศไม่ได้ชะลอตัวลงไปมากมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาททั่วประเทศ และภาวะการเงินผ่อนคลาย ซึ่งส่งผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีการลงทุนในประเทศที่ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามาอย่างมาก ประกอบการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ทำให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อแสวงหาโอกาสในประเทศไทยมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามผลคำพิพากษาของศาลปกครองเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำน้ำมูลค่า 3.5 แสนล้านบาทในช่วงบ่ายนี้ ซึ่งอาจจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของการใช้จ่ายเม็ดเงินของภาครัฐ

"ยังเชื่อแนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะยังเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะต่อไป แต่อาจจะก่อให้เกิดการเร่งตัวหนี้ภาคครัวเรือนมีความเสี่ยงมากขึ้น และยังมีแรงกดดันด้านต้นทุนรออยู่โดยเฉพาะจากราคาพลังงานและค่าแรง"นายรุ่งศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ