World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคแรงงานเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ที่นายรัดด์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามของพรรคแรงงาน หลังจากที่เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับนางจูเลีย กิลลาร์ด เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ปี 2553

-- กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในฝรั่งเศสยังคงอยู่ที่ระดับสูงในเดือนพ.ค.โดยแตะ 3,264,500 คน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2539

จำนวนผู้ว่างงานในเดือนพ.ค.ยังสูงกว่าช่วงเดือนพ.ค.ปีที่แล้วอยู่ 11.5% ซึ่งบ่งชี้ถึงความยากลำบากของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศสในการจัดการปัญหาว่างงานตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ โดยปธน.ออลลองด์ตั้งเป้าที่จะพลิกฟื้นตลาดแรงงานภายในสิ้นปีนี้

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพ.ค. เนื่องจากการส่งออกขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการอ่อนค่าลงของเงินวอนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ อันเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่า สหรัฐอาจจะยกเลิกมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เร็วกว่าที่คาดไว้

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดแตะที่ 8.64 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 3.93 ในเดือนเม.ย. และนับเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันที่เกาหลีใต้มียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมจีนมีการขยายตัวของผลกำไรที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ค. โดยผลกำไรพุ่งขึ้น 15.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 4.7055 แสนล้านหยวน

ผลกำไรที่ขยายตัวของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของจีน หรือบริษัทที่มีรายได้ต่อปีกว่า 20 ล้านหยวน (3.22 ล้านดอลลาร์) นั้น นับเป็นสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจจีน ซึ่งได้เผชิญกับภาวะชะลอตัวมาหลายไตรมาส

-- ที่ประชุมประจำปีของสถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวเล็กน้อยเพียง 0.6% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่ทางสถาบันเคยประเมินไว้อยู่เล็กน้อย

อย่างไรก็ดี Ifo มีมุมมองบวกเพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับปีหน้า โดย Ifo มีความเชื่อมั่นมากกว่าธนาคารกลางและรัฐบาลเยอรมนี

-- การประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 มิ.ย.นี้ ขณะที่นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานอียูเรียกร้องเมื่อวานนี้ให้บรรดาผู้นำอียูเห็นพ้องกันในมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อปรับปรุงตลาดแรงงานสำหรับกลุ่มคนหนุ่มสาว

อัตราว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์ทั่วอียูส่งผลให้ประเด็นตลาดแรงงานสำหรับกลุ่มคนหนุ่มสาวเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุมดังกล่าว โดยสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท ระบุว่าอัตราว่างงานในอียูและยูโรโซนต่างก็อยู่ที่ราว 11%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของฝรั่งเศสในเดือนมิ.ย.ลดลงแตะ 78 จากระดับ 79 ในเดือนพ.ค. เมี่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 100

Insee ระบุว่าความเชื่อมั่นที่ลดลงในเดือนนี้เป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภควิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินส่วนบุคคล ขณะที่เศรษฐกิจของฝรั่งเศส ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูโรโซน ยังคงอยูในภาวะย่ำแย่

-- สำนักงานแรงงานเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเดือนมิ.ย.ลดลง 12,0000 ราย หลังจากที่ตัวเลขเพิ่มขึ้น 3 เดือนติดต่อกัน ขณะที่อัตราว่างงานทรงตัวที่ 6.8%

ส่วนตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการของเดือนพ.ค.ได้รับการปรับเพิ่มจากเดิมที่รายงานไว้ เป็นเพิ่มขึ้น 17,000 ราย

-- รายงานประจำปีจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา เปิดเผยว่า เม็ดเงินไหลเข้าจากการลงทุนโดยตรงของต่างชาติทั่วโลกลดลง 18% อยู่ที่ 1.35 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2555 อันเนื่องมาจากการลดลงอย่างมากของเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้าสู่กลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว หลังจากเกิดวิกฤตหนี้ยุโรป

รายงานระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาสามารถดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงของต่างชาติ (FDI) ได้มากกว่ากลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ