บริษัทเกาหลีใต้ทำกำไรลดลง เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว, เยนอ่อนค่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 27, 2013 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเกาหลีใต้ลดลงในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและค่าเงินเยนที่อ่อนแอได้ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันด้านการส่งออกของอุตสาหกรรมยานยนต์และการต่อเรือของประเทศ

อัตราส่วนของผลกำไรจากการดำเนินงานต่อยอดขาย ซึ่งเป็นมาตรวัดความสามารถในการทำกำไรของบริษัท เพิ่มขึ้น 5.3% จากปีที่แล้ว ซึ่งลดลงจากระดับ 5.4% ในไตรมาสก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า บริษัทของเกาหลีใต้มีผลกำไรจากการดำเนินงานเฉลี่ย 5.7 วอนต่อยอดขายทุกๆ 100 วอนในช่วงไตรมาสแรก โดยคำนวณจากงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นเกาหลีใต้จำนวน 1,581 แห่ง และบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นอีก 186 แห่ง

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ล่าช้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้ภาคยานยนต์ การต่อเรือ และการก่อสร้างของเกาหลีใต้สามารถทำกำไรได้น้อยลง และบดบังผลกำไรที่เพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและเหล็กกล้า

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุกของญี่ปุ่นได้ผลักดันให้เงินเยนร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้กลุ่มผู้ส่งออกเกาหลีใต้ไม่สามารถแข่งขันด้านราคากับกลุ่มผู้ส่งออกญี่ปุ่นในตลาดต่างประเทศได้ โดย BOK ระบุว่า ต้นทุนเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรก ท่ามกลางความผันผวนที่รุนแรงขึ้นในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

สำหรับอัตราส่วนของผลกำไรจากการดำเนินงานต่อการจ่ายดอกเบี้ย ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความสามารถของบริษัทในการชำระคืนอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมนั้น เพิ่มขึ้นแตะ 435.5% ในไตรมาสแรก จากระดับ 422.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ