เกาหลีใต้เผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.หดตัวลงจากความไม่แน่นอนจากภายนอก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของเกาหลีใต้บ่งชี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากนโยบายการเงินของสหรัฐมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

รายงานระบุว่า ผลผลิตในทุกอุตสาหกรรม ซึ่งรวมไปถึงการผลิต บริการ ก่อสร้าง และหน่วยงานรัฐบาลหดตัวลง 0.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนดังกล่าว

ทั้งนี้ การหดตัวลงของผลผลิตเกิดขึ้นในขณะที่นโยบายการเงินของสหรัฐมีความไม่แน่นอนมากขึ้นหลังจากนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟดอาจจะปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรในช่วงปลายปีนี้ก่อนที่จะยกเลิกโครงการในช่วงกลางปี 2557

ด้านกระทรวงวางแผนกลุยทธ์และการเงินของเกาหลีใต้เตือนว่า สถานการณ์ภายนอกประเทศจะยังคงไม่มีความแน่นอน เช่น การปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในสหรัฐ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะมีแนวโน้มการขยายตัวในระดับปานกลาง

เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว ทางกระทรวงได้จัดทำแผนงบประมาณพิเศษในวงเงิน 17.3 ล้านล้านวอน (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์) พร้อมกับกำหนดมาตรการหลายมาตรการเพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% สู่ระดับ 2.5% ในเดือนพ.ค.เพื่อให้สอดคล้องกับความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ