เจ้าหน้าที่เฟดประสานเสียงสกัดกระแสคาดการณ์เฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday June 28, 2013 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เดินหน้าความพยายามที่จะสกัดการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการกู้ยืมระยะยาว ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมอธิบายการแสดงความเห็นของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดให้ชัดเจน หลังจากที่ถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงินทั่วโลก

นายวิลเลียม ซี. ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า การตัดสินใจลดขนาดของโครงการซื้อทรัพย์สินไม่ได้หมายถึงการยกเลิกมาตรการกระตุ้น และยังไม่มีแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงในเร็วๆนี้ โดยระบุว่าเฟดอาจจะยังคงซื้อพันธบัตรต่อไปหากภาวะเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามคาด

ทั้งนี้ ความวิตกกังวลที่ว่า เฟดอาจจะปรับลดขนาดของมาตรกระตุ้นเศรษฐกิจ ผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งสูงถึงระดับ 2.61% ในสัปดาห์นี้ จาก 1.63% ในเดือนพ.ค. โดยการแสดงความเห็นของนายดัดลีย์ ซึ่งเป็นรองประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ตลอดทั้งนายเจอโรม เพาเวล สมาชิกคณะกรรมการเฟด และนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา มีขึ้นเพื่อลดกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเร็วกว่าที่ได้คาดไว้

“กระแสคาดการณ์ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับทั้งแถลงการณ์ของ FOMC และการคาดการณ์ของคณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่" นายดัดลีย์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ