สศก.เร่งจัดทำต้นทุนสับปะรดโรงงานภายในก.ค.นี้ หลังคาดผลผลิตปีนี้ลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คาดว่าปี 56 นี้จะมีผลผลิตสับปะรดโรงงาน 2.110 ล้านตัน ลดลงจากปีที่แล้วประมาณ ร้อยละ 9.36 เนื่องจากปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงและอากาศร้อนจัด ทำให้ผลสับปะรดไม่สมบูรณ์ บางแห่งขาดน้ำตั้งแต่ช่วงการบังคับออกดอก รวมทั้งขาดความมั่นใจในเรื่องราคาและการส่งออกจากภาคอุตสาหกรรม ทำให้ผลผลิตต่อไร่ลดลงและออกสู่ตลาดน้อย จากราคาในช่วงต้นปี (มกราคม 2556) ตกต่ำเหลือ กก.ละ 2.96 บาท แต่ราคากลับปรับตัวสูงขึ้น เฉลี่ย กก.ละ 4.46 ในเดือนพฤษภาคม และคาดว่าปริมาณการผลิตปีนี้ทั้งปีอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการ ถึงแม้ว่าในช่วงพฤศจิกายน และธันวาคม 2556 จะเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากอีกช่วงหนึ่งก็ตาม

ดังนั้น สศก. ได้จัดเวทีเพื่อหารือร่วมกันเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ถึงการจัดทำต้นทุนการผลิตสับปะรดโรงงาน ปี 2556 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้มีส่วนได้เสีย รวมทั้งผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคเหนือ โดยการประชุมร่วมกันครั้งนี้ ได้เน้นการสร้างความเข้าใจ แนวคิดทฤษฎี และวิธีการจัดทำข้อมูล โดยเฉพาะแนวคิดทฤษฎีทางด้านเศรษฐศาสตร์ ให้มีวิธีการคิดที่ชัดเจน เป็นการคิดต้นทุนเฉลี่ยไม่ใช่ของเกษตกรรายใดรายหนึ่ง โดยจะต้องทำความเข้าใจกับเกษตรกรและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการยอมรับทุกภาคส่วน โดยกลุ่มเกษตรกรได้เสนอให้มีการหารือเพื่อทำความเข้าใจและยอมรับข้อมูลร่วมกันเป็นประจำทุกปี ซึ่งขณะนี้ สศก. อยู่ระหว่างการรวบรวมต้นทุนสับปะรดโรงงานของทุกภาค เพื่อนำมาประมวลเป็นภาพรวมในระดับประเทศอีกครั้ง ก่อนนำเสนอต่อเกษตรกร และทุกภาคส่วนให้เกิดการยอมรับที่ตรงกัน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้

ในปี 2555 ต้นทุนการผลิตสับปะรดเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 3.55 บาท และมีแนวโน้มว่าในปี 2555 จะสูงขึ้นจากค่าแรงงาน ค่าปุ๋ย ค่ายา ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปี 2554 พบว่า ราคาที่เกษตรกรขายได้อยู่ที่ กก.ละ 4.92 บาท ส่วนปี 2555 ราคาลดลงเหลือ กก.ละ 3.30 บาท เนื่องจากผู้ประกอบการหรือโรงงานผู้ผลิต ได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจในยุโรป ทำให้ความต้องการซื้อจากต่างประเทศลดลง ซึ่งภาครัฐได้กำหนดมาตรการในการช่วยเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดโดยกำหนดราคารับซื้อ กก.ละ 4 บาท ตามที่ได้ดำเนินการไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ