พาณิชย์เผย มิ.ย.56 อนุญาตต่างด้าวทำธุรกิจในไทย 35 ราย ลงทุน 1.6 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 28, 2013 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล ช้างหลำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว มีมติอนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยประจำเดือน มิ.ย.56 จำนวน 35 ราย ขยายตัวเพิ่มขึ้น 67% มีเงินลงทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ 1,605 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 326% และมีการจ้างงานคนไทย 335 คน

ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกของปี 56(ม.ค.-มิ.ย.56) อนุญาตให้คนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยแล้ว 178 ราย ขยายตัวเพิ่มขึ้น 16% โดยมีเงินลงทุนที่ใช้ในการประกอบธุรกิจทั้งสิ้น 10,534 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 139% และมีการจ้างงานคนไทย 2,638 คน

สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุญาตในเดือน มิ.ย.56 ประกอบด้วย 1.ธุรกิจบริการ 19 ราย มีเงินลงทุน 861 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบริการให้แก่บริษัทในเครือ/ในกลุ่มเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงิน ให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน และให้คำปรึกษาแนะนำด้านการบริหารจัดการ เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาตได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฮ่องกง ฝรั่งเศส สาธารณรัฐมอริเชียส และเดนมาร์ก

2.ธุรกิจสำนักงานผู้แทน/สำนักงานภูมิภาค 8 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 24 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการรายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจ การผลิต การตลาด การลงทุน ตลอดจนความต้องการใช้สินค้าและบริการต่างๆ ในประเทศไทยให้สำนักงานใหญ่ทราบ เป็นต้น ประเทศที่ได้รับอนุญาต ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และสวิตเซอร์แลนด์

3.คู่สัญญากับภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ 5 ราย มีเงินลงทุน 697 ล้านบาท ได้แก่ บริการขุดเจาะปิโตรเลียมให้แก่ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท. สผ. บริการออกแบบ จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบเกี่ยวกับการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ให้แก่ บมจ. ปตท. (PTT) และบริการจัดหา ติดตั้ง และทดสอบชุดอุปกรณ์สำหรับระบบจำหน่ายไฟฟ้า ให้แก่การไฟฟ้านครหลวง ประเทศที่ได้รับอนุญาต คือ สิงคโปร์ จีน และมาเลเซีย

4.ธุรกิจนายหน้าตัวแทน 1 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 11 ล้านบาท ได้แก่ การทำกิจการนายหน้าประกันชีวิต ประเทศที่ได้รับอนุญาต คือ จีน

5.ธุรกิจค้าปลีก 1 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 9 ล้านบาท ได้แก่ การค้าปลีกเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการชุบเคลือบโลหะ สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ประเทศที่ได้รับอนุญาต คือ ญี่ปุ่น

และ 6.ธุรกิจค้าส่ง 1 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 3 ล้านบาท ได้แก่ การค้าส่งโลหะที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตขั้นต้นชนิดม้วน แผ่น แท่ง และเส้น ให้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ประเทศที่ได้รับอนุญาต คือ ญี่ปุ่น


แท็ก ช้าง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ